Cover Letter là gì? Mẫu Cover Letter chuyên nghiệp bạn nên dùng để chinh phục nhà tuyển dụng

Chất lượng của Cover Letter sẽ là yếu tố đầu tiên quyết định việc nhà tuyển dụng có nên xem CV xin việc của ứng viên hay không. Đừng để đánh mất cơ hội ngay trong lần đầu sàng lọc, hãy thể hiện mình là ứng viên tiềm năng thông qua Cover Letter chuyên nghiệp được chuẩn bị chu đáo gửi đến nhà tuyển dụng

Làm cách nào để viết được một cover letter chuyên nghiệp? Trong bài viết này, Tuyển dụng việc làm sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn Cover Letter là gì cũng như cách viết Cover Letter thật chuyên nghiệp và ấn tượng, có khả năng “hạ gục” mọi nhà tuyển dụng.

CV xin việc và Cover Letter khác nhau như thế nào

Cover Letter là gì?

Cover Letter hay còn được gọi là thư xin việc, là một dạng tài liệu được gửi đến nhà tuyển dụng với những mô tả về thế mạnh cũng như kinh nghiệm bản thân liên quan đến vị trí muốn ứng tuyển.

Độ dài lý tưởng đối với một lá thư xin việc – A Covering Letter gửi đến nhà tuyển dụng thường dài tối đa trong 1 trang văn bản.

Cấu trúc cơ bản của Cover Letter

Về cơ bản, cấu trúc của một cover letter template (mẫu thư xin việc) bao gồm 4 phần:

Thông tin liên lạc

Phần mở đầu

Phần nội dung

Phần kết

Phân biệt Cover Letter và CV xin việc

CV xin việc được sử dụng với mục đích thể hiện các thông tin cá nhân chi tiết về kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, giải thưởng.

Cover Letter lại được sử dụng với mục đích tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Thông qua mẫu thư xin việc – cover letter sample, ứng viên sẽ thể hiện được khả năng của bản thân phù hợp với công việc và mong muốn ứng tuyển vào công việc đang được đăng tuyển.

cover letter là gì

Cách viết Cover Letter hoàn hảo

Thông tin liên lạc trong cover letter

Trong phần này, những nội dung bạn cần quan tâm chắc chắn sẽ phải là

Họ và tên của bạn

Địa chỉ email của bạn, hãy đảm bảo rằng nó thật sự chuyên nghiệp và không phải là huycute0302@gmail.com

Số điện thoại

Social media, website (nếu có)

Địa chỉ nơi ở hiện tại

Phía dưới phần thông tin liên hệ cá nhân, bạn cũng cần bổ sung thông tin của người nhận Cover Letter hoặc CV xin việc của bạn. Thông thường, đó có thể sẽ là Trưởng phòng nhân sự, trưởng phòng bộ phận tuyển dụng, nhân viên tuyển dụng trực tiếp liên hệ với bạn

Thời gian

Tên cơ quan doanh nghiệp/tổ chức tuyển dụng/ Họ tên người tuyển dụng

Địa chỉ công ty

Số điện thoại công ty

Tên người quản lý tuyển dụng hoặc địa chỉ email của công ty

Mẫu thông tin liên lạc tham khảo

Nguyễn Minh Khanh

Nhân viên kinh doanh

0988.888.888

minhkhanh1505@gmail.com

125 Nguyễn Thiện Thuật, Quận 12, Hồ Chí Minh

To

Mrs. Đỗ Kiều Giang

Trưởng phòng nhân sự

JOBKEY Việt Nam

Hồ Chí Minh, Việt Nam

cover letter sample

Phần mở đầu

Bí quyết giúp chiếc Cover Letter của bạn thật sự nổi bật và ấn tượng, chính là việc bạn cần tạo ra lời mở đầu thật sự thu hút. Hãy tập cho mình thói quen xây dựng phong cách xưng hô thật chuyên nghiệp, bằng cách gửi Cover Letter của bạn đến một cá nhân bằng tên thật của họ.

Trong trường hợp bạn không thể xác nhận được danh tính của người nhận thư xin việc, bạn có thể linh động gửi địa chỉ đó cho bộ phận/phòng nhân sự của doanh nghiệp. Đó là một lựa chọn không tồi và có thể chấp nhận được.

Mở đầu thư xin việc nên được trình bày ngắn gọn từ 2 – 4 dòng với các nội dung giới thiệu khái quát về kinh nghiệm và năng lực của bạn.

Một số mô tả về tính cách, đam mê hoặc thành tích quá khứ sẽ là điểm nhấn giúp phần giới thiệu của bạn trở nên khác biệt và độc đáo hơn. Bạn cũng cần đề cập ngay đến vị trí ứng tuyển, vì sao bạn biết tới công ty

Mẫu phần mở đầu và lời chào đầu thư chuyên nghiệp tham khảo:

Kính gửi Phòng Truyền thông – Marketing

Thông qua website tuyendung.edu.vn, tôi được biết Quý công ty có nhu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên marketing. Tôi rất mong được có cơ hội thử sức trong môi trường chuyên nghiệp và năng động của Quý công ty.

Sự kiên trì, khả năng quan sát và phân tích thị trường nhạy bén, với tôn chỉ làm việc được dựa trên mục tiêu hướng đến kết quả bán hàng thành công. Tôi đã sẵn sàng tạo ra ảnh hưởng với tư cách là một chuyên viên marketing có năng lực với những thành tích đã được chứng minh khi xây dựng được các kế hoạch marketing hiệu quả thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

a covering letter

Phần nội dung

Đây chính là phần trọng tâm của một Cover Letter thu hút mà bạn cần dành thời gian để đầu tư nội dung thật sự nghiêm túc.

Nên nhớ rằng, nhà tuyển dụng chỉ lướt qua Cover Letter của bạn trong vài giây. Chính vì thế, ngắn gọn, súc tích những vẫn đảm bảo đầy đủ thông tin cần thiết, chính là “nguyên tắc vàng” trong cách viết Cover Letter chuyên nghiệp.

Tập trung nói rõ hơn về kinh nghiệm, kỹ năng và học vấn của bạn phù hợp với vị trí công việc đang ứng tuyển. Dẫn chứng những kết quả thực tế, thành tích đạt được khi còn ngồi trên ghế giảng đường hoặc ở nơi làm việc cũ. Hãy nhấn mạnh rằng, những điều ấy sẽ phục vụ việc phát triển của công ty trong tương lai. Điều này sẽ chứng minh được rằng bạn là ứng viên hoàn hảo khi sở hữu đầy đủ những kỹ năng quan trọng để hoàn thành công việc.

Đừng quá lo lắng khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế, bởi các nhà tuyển dụng còn xem xét mức độ phù hợp của ứng viên dựa trên các phẩm chất, kỹ năng khác. Suốt quá trình học tập bạn đã từng đạt học bổng nào không, Bạn có theo đuổi tích cực với những sở thích và đam mê không, mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn là gì,…

Những chia sẻ khéo léo và thông minh về phẩm chất, kỹ năng mềm của bạn cũng sẽ là lợi thế dành cho bạn khi đặt lên bàn cân của nhà tuyển dụng. Quan trọng hơn hết, bất cứ thông tin nào bạn đưa vào thư xin việc, cũng phải có sự liên quan đến công việc mà bạn đang ứng tuyển.

Phần kết

Tương tự với phần mở đầu giới thiệu vấn đề, bạn cũng nên có phần kết thúc để thể hiện mong muốn chân thành của bạn. Hãy kết lại chiếc Template Cover Letter của bạn bằng lời cảm ơn và hẹn được gặp mặt trong một buổi phỏng vấn để thảo luận và trao đổi cụ thể hơn về vị trí ứng tuyển.

Ký tên vào thư xin việc của bạn cùng với dòng chữ “Trân trọng/Best regard”, đừng quên nhắc lại cách nhà tuyển dụng có thể liên lạc với bạn.

Gợi ý các mẫu Example Cover letter/ thư xin việc mẫu ấn tượng

Mẫu số 1: Cover Letter cho người mới đi tìm việc

From

Nguyen Ha Anh

Content Writer

0273377387

annguyen0802@gmail.com

To

Ms. Ngoc Thu Nguyen

Trưởng phòng nhân sự

JOBKEY Việt Nam

Kính gửi chị Nguyễn Thu Ngọc

Tôi tên là Nguyễn Hà Anh. Sau khi tìm hiểu về công ty JOBKEY Việt Nam, tôi thật sự ấn tượng sâu sắc với môi trường làm việc và những gì công ty đang làm. Tôi quan tâm đặc biệt đến vị trí Content Writer mà công ty đang có nhu cầu tuyển dụng. Với khao khát và đam mê được học hỏi không ngừng về Content, tôi thấy mình phù hợp với vị trí này và có mong muốn được thử sức.

Với hơn 6 tháng được thực tập và tham gia làm việc trong nhóm content thuộc công ty A, tôi đã tích luỹ được cho bản thân những kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết về sáng tạo và chỉnh sửa nội dung.

Tại đây, tôi đã cùng tham gia với các anh chị thành viên trong phòng Marketing tạo nên nhiều dự án content marketing với nội dung hấp dẫn, nhận được sự quan tâm của độc giả và đem lại tỷ lệ chuyển đổi hấp dẫn cho website. Cụ thể:

  • Sáng tạo nội dung chuyên sâu trên website của công ty
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website từ 1,5% lên 3,8% trong vòng 2 tháng.
  • Tạo ra được 5 chiến dịch social media hoàn thành mục tiêu thu hút tương tác tích cực lên tới 150%
  • Tối ưu hoá nội dung để kéo lưu lượng về cho website

Bên cạnh đó, tôi cũng đã có hơn 2 năm làm việc với vai trò biên tập viên trong câu lạc bộ báo chí tại trường Đại học. Công việc này đã rèn luyện cho tôi khả năng viết lách cũng như kinh nghiệm để chỉnh sửa nội dung.

Tôi luôn cố gắng tạo ra nội dung giá trị cho người đọc và có trách nhiệm với những thông tin mình viết ra. Mục tiêu của tôi là trở thành content writer chuyên nghiệp trong 1 năm tới

Tôi hy vọng được thảo luận thêm về vị trí Content Writer tại JOBKEY Việt Nam, có cơ hội được trở thành một nhân viên tiềm năng của công ty.

Cảm ơn chị đã dành thời gian xem qua thư xin việc của tôi. Rất hy vọng sớm nhận được phản hồi từ phía chị.

Trân trọng,

Nguyễn Hà Anh

Mẫu số 2: Cover Letter cho người đã có kinh nghiệm

Nguyễn Văn A

Nhân viên kinh doanh

(024) 6680 5588

nguyenvana09@gmail.com

Số 10, đường 10,HCM

Kính gửi: Ông/Bà [Tên]

[Vị trí / Phòng ban]

[Tên Công Ty]

[Địa chỉ]

Ngày 12 tháng 12 năm 2022

Thư ứng tuyển [Vị trí công việc]

Thưa ông/bà [Tên],

Thông qua website tuyendung.edu.vn, tôi được biết Quý Công ty đang cần tuyển dụng vị trí [Tên vị trí công việc] Tôi mong muốn được có cơ hội thử sức với môi trường làm việc năng động và thât sự chuyên nghiệp của Quý Công ty. Với trình độ và kinh nghiệm của bản thân đã tích lũy trong 5 năm trải nghiệm ở lĩnh vực này, tôi tự tin có thể đảm nhiệm tốt vị trí [Tên vị trí công việc] tại công ty [Tên công ty].

Như đã đề cập trong hồ sơ xin việc đính kèm, tôi có nhiều kinh nghiệm làm việc với công ty … ở vị trí …. Vị trí này đã cho tôi…. [hãy viết ra những kinh nghiệm nổi trội phù hợp với vị trí ứng tuyển] với thành tích [hãy nêu những thành tích tốt nhất mà bạn có được]. Ngoài ra, tôi còn có kinh nghiệm về … trong khoảng thời gian làm việc tại công ty …. – chuyên kinh doanh với các mặt hàng … Là một trong nhiều sinh viên được đào tạo và tốt nghiệp tại trường Đại Học …, tôi rất tự tin với vốn kiến thức trong lĩnh vực … của mình.

Thêm vào đó, tôi đã có một năm kinh nghiệm được làm việc cho một công ty kinh doanh … ở vị trí … sau khi tốt nghiệp. Tôi tin rằng đó sẽ là nền tảng quý báu giúp tôi hiểu rõ và đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng tiềm năng của Quý Công ty.

Cám ơn Anh/chị đã dành thời gian quý báu để xem xét thư xin việc này. Tôi rất mong Quý công ty có thể sắp xếp một buổi phỏng vấn trực tiếp gần nhất để tôi trình bày rõ hơn về bản thân cũng như tìm hiểu thêm các yêu cầu chi tiết với vị trí [Tên vị trí công việc] của [Tên công ty].

Trân trọng. Xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Văn A

Kiểm tra lại Cover Letter

Cover Letter thường được gửi kèm với CV xin việc, tuy nhiên theo chia sẻ từ các chuyên gia tuyển dụng, Cover Letter quan trọng và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn cả. Chính vì vậy, trước khi thư xin việc của bạn được gửi đến nhà tuyển dụng, hãy chắc chắn rằng, nó không còn bất kỳ một sai sót nào.

letter cover

Liệu cover letter mẫu của bạn đã thật sự đúng quy chuẩn và tạo được ấn tượng hay chưa. Hãy kiểm tra với các tiêu chí sau

Định dạng letter cover – bìa thư xin việc

Độ dài cover letter mẫu chuẩn sẽ có 200 – 350 từ được sắp xếp trong một trang A4

Kiểu phông chữ nên phải đồng nhất, thường là Font Time New Roman

Khoảng cách lề một An Cover – một trang bìa thư xin việc chuẩn từ 1’’ – 1,5’’.

Tông màu chủ đạo cho thư xin việc cần nên thể hiện được cá tính của riêng mỗi người

Kiểm tra nội dung và các lỗi sai cần thiết

Một Sample Cover Letter chuyên nghiệp và ấn tượng đừng nên sử dụng văn phong và giọng điệu quá trang trọng, điều này chỉ khiến cho thư xin việc của bạn trở nên cứng nhắc và khô khan, làm khó nhà tuyển dụng để nắm bắt các thông tin.

Tốt hơn, bạn nên chọn từ ngữ đơn giản, không chứa nhiều sắc thái sang trọng, tránh dùng các ngôn từ sáo rỗng để biểu đạt nội dung. Những cụm từ “suy nghĩ khách quan” và “sức mạnh tổng hợp” sẽ không làm cho Cover Letter của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn, ngược lại sẽ tạo cảm giác “nhàm chán” với người đọc.

Nếu bạn nhận ra rằng cách diễn đạt đang quá lủng củng, hãy sửa lại ngay bằng cách lượt bỏ những thông tin không quan trọng, để thông điệp của bạn được nhà tuyển dụng nắm bắt đầy đủ và tốt nhất.

Cuối cùng, hãy rà soát lại một lần nữa các lỗi về dùng từ, chính tả, diễn đạt, ngữ pháp.

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết này, hy vọng đã giúp các bạn hiểu được cover letter là gì cũng như trả lời cho câu hỏi “cover letter how to write” cách viết cover letter chuyên nghiệp. Bạn cần hiểu rằng, Cover Letter và Email xin việc là bước đầu tiên để có thể dễ dàng chinh phục nhà tuyển dụng. Đầu tư trong giai đoạn làm hồ sơ để tạo được ấn tượng với doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự ngay trong lần đầu. Có thể mở ra cho bạn cơ hội đặt được một chân tham gia phỏng vấn và tiến gần hơn đến nghề nghiệp mơ ước

Xem thêm: Cách viết Email xin việc hay nhất 2023 chinh phục mọi nhà tuyển dụng