CV bản cứng là gì? Những điều đáng chú ý về CV bản cứng

CV là viết tắt của cụm từ Curriculum Vitae, còn được hiểu là hồ sơ ứng tuyển. Chúng ta thường biết đến CV thông qua CV bản cứng và CV bản mềm. Vậy CV bản cứng là gì, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về CV bản cứng và những điều đáng chú ý về CV bản cứng ngay trong bài viết dưới đây.

CV là gì?

CV hay còn được gọi là hồ sơ ứng tuyển hay sơ yếu lý lịch. CV là một tập văn bản tài liệu mô tả tóm tắt về bản thân, quá trình được học tập và các kinh nghiệm làm việc với mục đích dùng để xin việc làm.

CV bản cứng là gì?

CV bản cứng là bản CV dưới hình thức giấy, được in ấn từ bản CV mềm. Thông thường, bạn sẽ gửi CV bản mềm qua email cho nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, có không ít các đơn vị tuyển dụng, nhất là các đơn vị cơ quan nhà nước thường yêu cầu ứng viên tới nộp trực tiếp hồ sơ bản cứng, trong đó bao gồm cả CV.

CV bản cứng là gì
CV bản cứng là gì?

Điểm khác biệt giữa CV bản mềm và CV bản cứng là gì?

CV bản mềm thể hiện sự thuận tiện

Thông thường, ứng viên sẽ gửi trực tiếp CV bản mềm cho nhà tuyển dụng thông qua email hoặc qua hệ thống ứng tuyển của các website việc làm. Từ thông tin của bản mềm CV được gửi đính kèm trong email cùng với thư xin việc, nhà tuyển dụng sẽ dựa vào đó xem thử bạn có phù hợp với vị trí mà họ đang cần hay không và gửi cho bạn lời mời phỏng vấn.

Đối với CV bản mềm, sự thuận tiện và nhanh chóng được đặt lên hàng đầu.

CV bản cứng thể hiện tính lịch sự và chuyên nghiệp

Khác với CV bản mềm, CV bản cứng sẽ thể hiện sự lịch sự và chuyên nghiệp của bạn khi tham gia phỏng vấn. Bất kể nhà tuyển dụng có yêu cầu bạn chuẩn bị hay không, thì việc bạn đến tham gia phỏng vấn và chuẩn bị trên tay một bản CV cứng với hình thức sạch sẽ, gọn gàng, sẽ làm gây được ấn tượng tốt hơn với nhà tuyển dụng.

CV viết tay cũng là một dạng khác của CV bản cứng, thay vì được soạn thảo, bố trí trên các phần mềm và sau đó mới đi in ấn thì tất cả đều được chuẩn bị và trình bày bằng tay. CV viết tay thường ít được người ta sử dụng vì mất khá nhiều thời gian để hoàn thiện, dễ gặp lỗi khi thực hiện.

Bảng so sánh CV bản cứng và bản mềm

Tiêu chí CV bản cứng CV bản mềm
Ưu điểm Thể hiện sự chuyên nghiệp, lịch sự và tôn trọng khi gửi cho nhà tuyển dụng. Đơn giản và thuận tiện, dễ tạo mới, sửa chữa, và gửi CV qua email

Nhà tuyển dụng dễ dàng lọc ứng viên đạt tiêu chuẩn

Nhược điểm Tốn thời gian sửa chữa và in ấn thành bản cứng Chỉ có thể sử dụng để gửi bằng hình thức online cho nhà tuyển dụng.
Định dạng CV 1 – 3 trang giấy A4 PDF hoặc hình ảnh
Sử dụng trong trường hợp Dùng trong buổi phỏng vấn trực tiếp Khi gửi mail cho nhà tuyển dụng hoặc ứng tuyển qua các website tuyển dụng.

Trường hợp nên gửi CV bản cứng và bản mềm

Nên gửi CV bản cứng hay bản mềm? Đây là câu hỏi được rất nhiều ứng viên quan tâm. Thực chất, thì cả hai bản này đều nắm vững vai trò cơ bản và cốt lõi. Tuy nhiên, tùy theo yêu cầu của nhà tuyển dụng để chúng ta quyết định xem nên sử dụng bản nào.

Bản cứng và bản mềm
Tùy theo từng trường hợp để quyết định xem nên gửi CV bản cứng hay bản mềm

Khi ứng tuyển qua các website tuyển dụng ứng viên hoặc gửi email cho nhà tuyển dụng thì ứng viên bắt buộc phải nộp CV bản mềm. Bên cạnh đó, khi tham gia phỏng vấn, đặc biệt có một số công ty sẽ không có vòng CV online thì ứng viên bắt buộc phải in CV bản cứng để nộp kèm theo một số giấy tờ liên quan.

Ngày nay, việc tuyển dụng và tìm việc làm trực tuyến dần trở nên phổ biến. Hình thức tuyển dụng truyền thống cùng với những chiếc CV bản cứng hay hồ sơ xin việc dày cộm đã dần bị thay thế bởi những chiếc CV hay Portfolio online sinh động và đẹp mắt.

Việc sử dụng CV bản mềm để gửi cho nhà tuyển dụng đem đến sự thuận tiện và nhanh chóng nhưng sẽ thật lịch sự và chuyên nghiệp nếu khi nhận lời mời tham gia phỏng vấn với một bản CV cứng trên tay đấy nhé.

Điều này cũng sẽ giúp nhà tuyển dụng nhớ bạn là ai và có những kinh nghiệm gì vì họ phải xem rất nhiều CV từ nhiều ứng viên khác nhau.

Những điều đáng chú ý khi nộp CV bản cứng

Trước khi in ấn CV bản cứng, bạn cần rà soát thật kỹ xem file CV online của mình có bị sai lỗi chính tả không, bố cục đã cân đối chưa, các phông chữ, kiểu chữ đã đồng đều hay chưa. Các câu chữ trong bản CV cũng cần trau chuốt sao cho thật ngắn gọn, rõ nghĩa.

Bên cạnh đó, hãy chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan như CCCD, giấy khám sức khỏe, bản sao bằng cấp, chứng chỉ liên quan,… có công chức nếu được nhà tuyển dụng yêu cầu,… Việc chuẩn bị thật tốt các giấy tờ, hồ sơ liên quan trước khi nhận việc sẽ giúp bạn được nhà tuyển dụng đánh giá tốt và có sự chu toàn trong công việc.

Hơn thế, sẽ thật tốt nếu bạn không chỉ chuẩn bị mỗi một bản CV cứng, hãy chuẩn bị tối thiểu từ 3 – 4 bản để phòng trừ những trường hợp bị mất, bị bẩn hoặc bạn tham gia phỏng vấn nhiều công ty nhưng một vài đơn vị không trả lại CV cho bạn.

Một lưu ý đáng quan trọng là trước khi nộp hồ sơ phải tra hỏi thật kỹ địa chỉ nộp CV để tránh những sai lầm đáng tiếc nhé.

Các bước để sở hữu một CV bản cứng

Chúng ta đã cùng tìm hiểu về khái niệm CV bản cứng là gì? Vậy để sở hữu một bản CV cứng, cần thực hiện những công việc như thế nào, hãy cùng tìm hiểu nhé.

  • Bước 1: Chuẩn bị CV đã được định dạng file PDF hoặc hình ảnh (JPG, PNG,…). Điều này sẽ tránh việc lỗi phông chữ và thiết kế khi in ra.
  • Bước 2: Lưu trữ, gửi hoặc sao chép file CV mềm vào các kho dữ liệu trực tuyến như Drive, Gmail, Zalo, USB,…
In CV bản cứng ở đâu
In CV bản cứng ở đâu?
  • Bước 3: In bản CV cứng tại các cửa hàng, nhà sách, tiệm photocopy,… Trước khi in chú ý kiểm tra lại hình thức và thông tin trên file một lần nữa. Chọn loại giấy in CV là bìa cứng hoặc giấy in ảnh để thành phẩm có chất lượng tốt nhất.
  • Bước 4: Sau khi in xong, hãy kiểm tra lại thành phẩm của mình một lần nữa và chắc chắn nó không mắc một lỗi nào.

Thông qua bài viết trên của Tuyển Dụng Nhân Sự, chắc hẳn các bạn đã hiểu CV bản cứng là gì, cũng như biết thêm những điều đáng chú ý về CV bản cứng rồi đúng không. Ngoài chuẩn bị thật tốt cho mình một CV bản cứng, bạn cũng cần phải chuẩn bị một vẻ ngoài lịch sự và những kiến thức giá trị để chinh phục nhà tuyển dụng khi tham gia phỏng vấn nữa nhé.