CV là gì? Bật mí cách viết CV gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Khi đi xin việc, CV xin việc đã trở thành một yêu cầu tất yếu của nhà tuyển dụng đối với ứng viên. Vậy CV là gì? Cần trình bày CV xin việc như thế nào cho đẹp mắt mà vẫn đầy đủ thông tin yêu cầu? Bài viết dưới đây của Tuyển dụng nhân sự sẽ giúp bạn có câu trả lời.

CV là gì?

Trước khi tìm hiểu “CV là gì?” chúng ta phải biết được CV viết tắt là gì?

CV là viết tắt của cụm từ “Curriculum Vitae”. CV được dịch sát nghĩa là sơ yếu lý lịch, nhưng thực ra CV là bản tóm tắt những thông tin về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng liên quan tới vị trí công việc mà ứng viên muốn ứng tuyển, để lại ấn tượng ban đầu cho nhà tuyển dụng về ứng viên khi sàng lọc hồ sơ. Về bản chất thì CV xin việc không phải là tờ khai lý lịch tự thuật.

CV là gì?
CV là gì?

Tầm quan trọng của CV xin việc là gì?

CV là bước gặp mặt gián tiếp đầu tiên giữa nhà tuyển dụng và ứng viên, vì vậy CV xin việc là yếu tố quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá và xem xét từng ứng viên. Thậm chí đây là cơ sở chính để sàng lọc những ứng viên phù hợp trước vòng phỏng vấn. Thông thường, một vị trí đăng tuyển sẽ có nhiều hồ sơ ứng tuyển, nhà tuyển dụng không có đủ nhân lực và thời gian phỏng vấn từng người.  Vì thế, CV xin việc giúp họ loại ra những ứng viên chưa phù hợp.

Trong hồ sơ xin việc, CV là loại giấy tờ được quan tâm nhiều nhất bởi nó đưa ra cái nhìn tổng quan nhất về ứng viên bao gồm thông tin cá nhân, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng liên quan đến vị trí ứng tuyển… Đây là những tiêu chí quan trọng hàng đầu trong tuyển dụng. Vì thế, tìm hiểu CV là gì cũng như cách viết CV xin việc là bước đầu tiên mà ứng viên cần làm khi tìm việc.

Tầm quan trọng của CV xin việc là gì?
Tầm quan trọng của CV xin việc là gì?

CV xin việc bao gồm những nội dung nào?

Giữa hàng trăm CV được gửi về cho nhà tuyển dụng, CV của bạn phải làm sao gây được ấn tượng và thu hút nhà tuyển dụng. Để làm được điều này, ứng viên cần đảm bảo rằng CV của mình phải đầy đủ các thông tin cần thiết. Vậy những nội dung quan trọng cần có của CV là gì? 

CV xin việc gồm những nội dung nào?
CV xin việc gồm những nội dung nào?

Thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân được ghi trong CV bao gồm: Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ sinh sống, số điện thoại và email liên lạc.

Phần thông tin cá nhân thường ghi ở đầu tiên, nơi dễ nhìn trong CV để nhà tuyển dụng dễ dàng tìm thấy trong trường hợp muốn liên hệ đến bạn.

Mục tiêu nghề nghiệp

Ở phần này, bạn nên trình bày rõ những dự định, thành tựu mình muốn đạt được trong tương lai hoặc kế hoạch ngắn gọn muốn thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Có thể viết mục tiêu ngắn hạn và dài hạn phù hợp với mục tiêu chung của công ty để thể hiện bạn là người biết lập kế hoạch rõ ràng và có chí tiến thủ.

Trình độ học vấn, bằng cấp và giải thưởng (nếu có)

Nên lựa chọn và liệt kê các thông tin gồm: trường lớp Đại học, chuyên ngành theo học, thời điểm nhập học và ra trường, điểm toàn khóa. Ngoài ra bạn cũng có thể thêm vào các khóa học chuyên môn, nghiệp vụ đã đăng ký học ở các trung tâm.

Nếu có các chứng chỉ liên quan các bạn cũng đừng quên thêm vào CV nhé ví dụ như chứng chỉ tin học, chứng chỉ ngoại ngữ (IELTS, TOEIC), giải thưởng các cuộc thi chuyên môn.

Kinh nghiệm làm việc

Đầu mục không thể thiếu trong CV là gì đó chính là kinh nghiệm làm việc. Hiện nay, hầu hết nhà tuyển dụng đều quan tâm đến phần kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Lưu ý chỉ nên viết vào CV những công việc cùng ngành nghề, hoặc liên quan đến vị trí ứng tuyển. 

Ví dụ bạn đang ứng tuyển vị trí làm sales, thì chỉ cần ghi những kinh nghiệm về mảng bán hàng thay vì những công việc part -time phục vụ trong quá khứ. Còn nếu là sinh viên mới ra trường, có ít kinh nghiệm, có thể thay thế bằng các hoạt động xã hội mà bạn thấy rằng đã học được những kỹ năng cần thiết cho công việc.

Các kỹ năng liên quan khác

Dù bạn là người đã đi làm lâu năm hay sinh viên mới ra trường thì trong CV không thể bỏ qua những kỹ năng nổi bật nhằm thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng. Các kỹ năng nên đưa vào CV là: Kỹ năng tin học văn phòng, các kỹ năng mềm như thuyết trình, giao tiếp hoặc các kỹ năng đặc thù liên quan đến công việc như thiết kế, lập trình…

>>>>Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách chèn ảnh vào CV xin việc cụ thể, chi tiết nhất

Một số lưu ý khi viết CV xin việc

Hiểu được CV là gì, tầm quan trọng của CV cũng như biết cách viết CV xin việc chuẩn giúp ứng viên vượt qua vọng hồ sơ, có cơ hội đến gần hơn với vòng phỏng vấn. Tuy nhiên, để viết một CV xin việc chuyên nghiệp không dễ dàng, ứng viên nên lưu ý một số điều sau:

Một số lưu ý khi viết CV bạn nên biết
Một số lưu ý khi viết CV bạn nên biết
  • Trình bày rõ ràng, đúng trọng tâm, chú ý tính thẩm mỹ, không nên quá sặc sỡ gây rối mắt (CV đơn sắc hay rực rỡ sắc màu?)
  • Chú ý đến những từ khóa trong bản yêu cầu công việc đăng tuyển để đưa vào CV thông tin phù hợp.
  • CV nên ngắn gọn và súc tích, có độ dài từ 1–2 trang là phù hợp nhất. Nhà tuyển dụng thường không có nhiều thời gian và họ sẽ loại ngay các CV quá dài vì sẽ đánh giá đây là ứng viên không biết chọn lọc thông tin.
  • Chú ý đến định dạng CV: Nếu ứng viên gửi CV online, hãy xuất ra file pdf để đảm bảo hiển thị không bị lỗi. Tránh sử dụng file thiết kế hoặc  file word khiến nhà tuyển dụng không mở được file hoặc font chữ bị lỗi.

Những sai lầm cần tránh khi viết CV xin việc là gì?

Khi viết CV xin việc không ít ứng viên mắc phải những lỗi sai cơ bản. Vậy những lỗi sai phổ biến thường gặp khi viết CV là gì? Dưới đây là những điều cấm kỵ xuất hiện trong CV nếu bạn không muốn mất điểm trước nhà tuyển dụng.

Những sai lầm cần tránh khi viết CV xin việc là gì?
Những sai lầm cần tránh khi viết CV xin việc là gì?
  • CV xin việc không nên dùng từ ngữ quá khoa trương, không trình bày dài dòng lan man.
  • Không nên viết tất cả những công việc bạn đã làm, kỹ năng bạn có vào CV. Vì như vậy có thể không liên quan đến vị trí ứng tuyển và trở thành điểm trừ trong CV.
  • Tránh lỗi chính tả trong CV: Đây là lỗi mà ứng viên tìm việc thường xuyên gặp phải, chắc chắn không nhà tuyển dụng nào vừa ý với một bản CV đầy lỗi chính tả cả. Sai chính tả khiến CV của bạn kém chuyên nghiệp và thiếu tôn trọng nhà tuyển dụng. Bạn nên rà soát thật kỹ lỗi chính tả trước khi gửi chúng tới nhà tuyển dụng.
  • Không nên trình bày CV màu mè, sặc sỡ, gây rối mắt, đồng thời không nên sử dụng quá ba font chữ và ba màu khi thiết kế CV xin việc.

Một số công cụ tạo CV miễn phí

Sau khi hiểu rõ “CV là gì?”, hãy cùng tìm hiểu các công cụ để thiết kế CV nhé. Có nhiều cách để tạo CV xin việc, bạn có thể tự tạo CV bằng các công cụ thiết kế như Photoshop, Illustrator, Powerpoint. Ngoài ra, một cách khác nhanh chóng và đem lại hiệu quả cao là tạo CV trên công cụ online miễn phí. 

Giới thiệu một số công cụ tạo CV miễn phí
Giới thiệu một số công cụ tạo CV miễn phí

Canva

Canva là website thiết kế đồ họa online miễn phí. Chỉ cần các thao tác đơn giản với những template (mẫu) có sẵn, là bạn đã có thể tạo nên những mẫu CV cho riêng mình.

Từ Canva, có thể tạo CV bằng 2 cách:

– Sử dụng template có sẵn, bạn có thể trực tiếp chỉnh sửa CV mẫu này thành CV của mình rồi. Nội dung, màu sắc,hình ảnh đều có thể thay đổi tùy ý.

– Nếu bạn muốn thỏa sức sáng tạo CV theo ý tưởng bản thân, không muốn theo một khuôn mẫu có sẵn thì Canva cũng hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Visual CV

VisualCV là phần mềm chuyên cung cấp và cập nhập các mẫu CV có sẵn, ứng viên dễ dàng chỉnh sửa dựa trên nền tảng có sẵn từ LinkedIn và Word. Bạn có thể sử dụng những mẫu đã có sẵn và chỉnh sửa thông tin cơ bản sao cho phù hợp với bản thân.

Ngoài ra, VisualCV còn có các mẫu CV nước ngoài, có tính chuyên nghiệp cao. Những mẫu này phù hợp với những bạn đã đi làm và đã có kinh nghiệm.

Trình tạo sơ yếu lý lịch

Đây là trang web hỗ trợ tạo CV miễn phí với đa ngôn ngữ trong đó có cả tiếng Việt – thao tác dễ thực hiện. Bên cạnh đó sau khi bạn tạo hồ sơ có thể lưu trực tuyến hoặc tải về dưới các định dạng PDF, HTML, TXT.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này của Tuyển dụng việc làm bạn đã hiểu và nắm rõ CV là gì? Hãy chia sẻ bài viết này nếu thấy hữu ích và đừng quên để lại câu hỏi nếu thắc mắc nhé.