Những điều cần lưu ý khi đi làm giấy khám sức khỏe xin việc

Giấy khám sức khỏe xin việc là một trong những loại giấy tờ cần có trong bộ hồ sơ xin việc của mỗi ứng viên. Đây chính là cơ sở đánh giá năng lực thể chất của người lao động. Do chưa có kinh nghiệm nên những người lần đầu làm loại giấy tờ này tốn nhiều thời gian và chi phí,… Nội dung bài viết dưới đây của Tuyển dụng nhân sự sẽ cung cấp những thông tin cần thiết để quá trình làm giấy khám sức khỏe xin việc của bạn trở nên nhanh chóng.

Một số vấn đề cơ bản liên quan đến giấy khám sức khỏe xin việc

Các ứng viên cần phải chuẩn bị nhiều loại giấy tờ để hoàn thiện bộ hồ sơ xin việc, trong đó không thể thiếu giấy khám sức khỏe xin việc. Tưởng chừng đây là tờ giấy hết sức đơn giản nhưng không phải ai cũng nắm rõ thông tin cơ bản.

Một số vấn đề cơ bản liên quan đến giấy khám sức khỏe xin việc
Một số vấn đề cơ bản liên quan đến giấy khám sức khỏe xin việc

Tại sao cần có giấy khám sức khỏe khi đi xin việc?

Giấy khám sức khỏe là một loại chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế cấp để phản ánh tình trạng sức khỏe hiện tại của người được khám sức khỏe. Ứng viên muốn có được loại giấy tờ này để nộp đơn vị tuyển dụng thì cần phải khám sức khỏe xin việc.

Sở dĩ nói ứng viên cần phải có giấy khám sức khỏe vì:

– Đây là bằng chứng để nhà tuyển dụng thấy họ có đủ điều kiện sức khỏe để tham gia vào quá trình lao động sắp tới.

– Biết được tình trạng sức khỏe của bản thân cũng như các bệnh lý đang mắc phải để  kịp thời điều trị, đảm bảo sức khỏe tốt để tiến hành công việc.

Tại sao cần có giấy khám sức khỏe khi đi xin việc?
Tại sao cần có giấy khám sức khỏe khi đi xin việc?

Thời hạn của giấy khám sức khỏe là bao lâu và số lượng được cấp?

Về thời hạn sử dụng của giấy khám sức khỏe xin việc, quy định tùy từng trường hợp cụ thể như sau:

– Giấy khám sức khỏe có giá trị sử dụng trong vòng 12 tháng tính từ ngày được ký kết luận sức khỏe.

– Trường hợp khám sức khỏe cho người Việt lao động ở nước ngoài thì thời hạn dùng của giấy khám sức khỏe sẽ theo quy định của quốc gia hay vùng lãnh thổ mà người lao động đó đến để làm việc.

Về số lượng giấy khám sức khỏe được cấp thì mỗi lần khám sẽ được cấp 1 bản giấy khám sức khỏe đối với những trường hợp khám sức khỏe xin việc. Nếu người khám có nhu cầu cấp loại giấy tờ này với số lượng nhiều hơn thì cơ sở khám sức khỏe sẽ:

– Nhân bản giấy khám sức khỏe đã có chữ ký của bác sĩ kết luận tình trạng sức khỏe trước khi đóng dấu.

– Nhân bản số lượng giấy khám sức khỏe xin việc theo yêu cầu của người khám sức khỏe.

– Dán ảnh người khám sức khỏe rồi đóng dấu giáp lai vào giấy khám sức khỏe đã được nhân bản và đóng dấu theo đúng quy định.

Quy trình làm giấy khám sức khỏe xin việc

Quy trình cấp giấy khám sức khỏe xin việc tương đối giống nhau ở hầu hết các cơ sở y tế. Theo đó, người có nhu cầu khám sức khỏe cần phải trải qua các bước như sau:

– Xuất trình giấy tờ tùy thân tại quầy tiếp đón và trình bày rõ về nhu cầu khám sức khỏe để xin việc.

– Nộp phí khám sức khỏe, nhận phiếu thu tiền và được nhân viên y tế chỉ định đến khám ở những phòng/khoa phù hợp.

– Chờ tiến hành thăm khám theo các danh mục:

+ Khám răng, hàm, mặt.

+ Khám tai, mũi, họng.

+ Khám tổng quát da liễu.

+ Khám nội tổng quát.

+ Khám phụ khoa.

+ Làm các kiểm tra cận lâm sàng cơ bản như: Xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm, chụp X-quang, test HIV, test chất gây nghiện,…

– Nhận kết quả khám sức khỏe tại phòng khám nội ban đầu sau đó quay về quầy lễ tân để lấy giấy tờ tùy thân và hoàn tất các thủ tục khác hoặc thanh toán các chi phí phát sinh nếu có.

Quy trình cấp giấy khám sức khỏe
Quy trình cấp giấy khám sức khỏe

>>>Tham khảo thêm: Mẫu đơn xin việc viết tay đơn giản dễ ghi điểm với nhà tuyển dụng

Cần chuẩn bị những gì khi làm giấy khám sức khỏe xin việc?

Để quá trình xin cấp giấy khám sức khỏe xin việc diễn ra dễ dàng và nhanh chóng. Trước khi đi khám cần chuẩn bị các loại giấy tờ tùy thân cần thiết và ít nhất 2 ảnh chân dung với kích thước 4×6.

Các loại giấy tờ tùy thân cần được chuẩn bị đầy đủ để tránh trường hợp quên bất kỳ loại nào sẽ mất thêm thời gian về lấy. Vừa mất công sức vừa mất thời gian gây chậm trễ đến thời gian thăm khám. 

Giấy khám sức khỏe xin việc làm ở đâu uy tín?

Nhiều người thắc mắc về việc xin giấy khám sức khỏe ở đâu? Các bệnh viện công lập từ tuyến huyện trở lên và các cơ sở y tế dân lập được Bộ Y tế cấp phép có thể được chỉ định khám và cấp giấy khám sức khỏe xin việc cho các cá nhân. Vì thế, khi làm giấy khám sức khỏe xin việc, người lao động cần tìm hiểu và lựa chọn những cơ sở y tế uy tín và đảm bảo đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận sức khỏe. Nên lựa chọn các cơ sở y tế sau: 

– Cơ sở y tế đã hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực khám và điều trị bệnh. 

– Có đội ngũ chuyên gia bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm trong nghề.

– Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh.

Giấy khám sức khỏe xin việc làm ở đâu uy tín?
Giấy khám sức khỏe xin việc làm ở đâu uy tín?

Với những thông tin mà Tuyển dụng việc làm chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hơn phần nào về tầm quan trọng và quy trình làm giấy khám sức khỏe xin việc. Tuy không phải là giấy tờ quan trọng nhưng là điều kiện cần để nhà tuyển dụng đánh giá tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn để đưa vào vị trí công việc phù hợp.