Hồ sơ xin việc gồm những gì? Cách sắp xếp hồ sơ thu hút nhà tuyển dụng

Hồ sơ xin việc là một trong những “thủ tục bắt buộc” khi xin việc. Đây là công cụ giúp ứng viên tiếp cận nhà tuyển dụng với những thông tin quan trọng và có giá trị. Từ đó nhà tuyển dụng sẽ thuận tiện hơn trong quá trình sàng lọc ứng viên. Vậy hồ sơ xin việc gồm những gì thì đầy đủ? Sắp xếp hồ sơ xin việc như thế nào để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng? Hãy cùng Tuyển dụng nhân sự tổng hợp các bí quyết từ chuyên gia Nhân sự nhé.

Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì thì đầy đủ?

Có rất nhiều loại hồ sơ xin việc hiện nay, bao gồm các loại hồ sơ xin việc qua email, hồ sơ xin việc online nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn áp dụng bộ hồ sơ chuẩn được dùng từ trước tới nay. Vậy 1 bộ hồ sơ xin việc gồm những gì thì chuẩn nhất, đầy đủ nhất? 

Hồ sơ xin việc gồm những gì thì đầy đủ?
Hồ sơ xin việc gồm những gì thì đầy đủ?

Đơn xin việc 

Đơn xin việc là một thành phần không thể thiếu cần chuẩn khi làm bị hồ sơ xin việc.

Ứng viên có thể đánh máy, viết tay đơn đơn xin việc hoặc mua mẫu đơn xin việc có sẵn rồi điền thông tin.

Đơn xin việc thể hiện sự mong muốn của ứng viên khi được vào vị trí ứng tuyển. Để được nhà tuyển dụng đánh giá cao thì ứng viên nên viết đơn xin việc bằng tay. Thông qua nét chữ, cách trình bày nhà tuyển dụng có thể  xem xét, đánh giá và lựa chọn bạn cho vị trí cần tuyển dụng.

CV xin việc

Khác với đơn xin việc, CV xin việc là hồ sơ năng lực, thể hiện trình độ, năng lực và kinh nghiệm của ứng viên. Thông thường, CV được làm đơn giản bằng word, hoặc chuyên nghiệp hơn thì được thiết kế bằng các phần mềm.

Ngoài ra, ứng viên có thể tham khảo một số mẫu CV đẹp mắt  có sẵn trên các website làm CV trực tuyến, vừa đơn giản lại tiện lợi. Một chiếc CV nếu được đầu tư nghiêm túc, nội dung lẫn hình thức được chú trọng, thì cơ hội lọt vào vòng phỏng vấn sẽ cao hơn.

Mẫu CV khi đi xin việc (Ảnh minh họa)
Mẫu CV khi đi xin việc (Ảnh minh họa)

Sơ yếu lý lịch có xác nhận của cơ quan thẩm quyền

Sơ yếu lý lịch là thành phần tiếp theo không thể thiếu trả lời cho câu hỏi “hồ sơ xin việc gồm những gì?”. Đây là một giấy tờ rất quan trọng, dù ứng tuyển vào bất cứ vị trí công việc nào. Sơ yếu lý lịch là bản tóm tắt những thông tin cá nhân của người kê khai sơ yếu lý lịch gồm: Họ tên, tuổi tác, số điện thoại, địa chỉ, thông tin gia đình, trình độ học vấn,…Bản sơ yếu lý lịch giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nắm bắt được các thông tin cơ bản về ứng viên.

Việc chuẩn bị sơ yếu lý lịch cũng rất đơn giản, vì đã mẫu sẵn được bán kèm theo bộ hồ sơ xin việc. Ứng viên chỉ việc điền đầy đủ thông tin cá nhân và mang đến UBND  xã, phường nơi mình cư trú để công chứng.

Sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương
Sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương

Giấy khám sức khỏe xin việc có thời hạn

Trong hồ sơ xin việc, nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu giấy khám sức khỏe để kiểm tra ứng viên có đủ điều kiện sức khỏe để ứng tuyển vị trí mà họ muốn tuyển dụng hay không?

Hiện nay, mẫu giấy khám sức khỏe xin việc được quy định tại Điều 4 Thông tư 14/2013/TT-BYT, cụ thể như sau:

  • Mẫu giấy khám sức khỏe đối với người từ đủ 18 tuổi trở lên
  • Mẫu giấy khám sức khỏe đối với người chưa đủ 18 tuổi
  • Mẫu giấy khám sức khỏe đối với người mất năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc không có năng lực hành vi dân sự;
  • Mẫu giấy khám sức khỏe đối với người được khám sức khỏe định kỳ.

Giấy khám sức khỏe phải có con dấu xác nhận của cơ sở y tế như bệnh viện, trạm xá… Tuy nhiên loại giấy này chỉ có hiệu lực 6 tháng, vì thế ứng viên cân nhắc số lượng sao cho vừa đủ nhé.

Bản sao các bằng cấp chứng thực

Nhà tuyển dụng thường yêu cầu những vị trí đăng tuyển phải có trình độ nhất định.

Chẳng hạn, với vị trí công việc yêu cầu trình độ đại học thì ứng viên cần nộp bản sao bằng tốt nghiệp đại học. Nếu chưa có bằng đại học thì có thể nộp bản sao Giấy xác nhận tốt nghiệp tạm thời.

Đối với các vị trí tuyển dụng lao động phổ thông thì có thể nộp bản sao bằng tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, có những vị trí nhà tuyển dụng không yêu cầu bằng cấp thì ứng viên không cần nộp những giấy tờ này.

Ảnh chân dung (4×6 hoặc 3×4) và ảnh toàn thân

Ảnh chân dung được dán bên ngoài bìa hồ sơ xin việc và bên trong mẫu sơ yếu lý lịch. Thường nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên nộp thêm hình 3×4 hoặc 4×6 và có thể gồm cả ảnh toàn thân. Việc này giúp nhà tuyển dụng thêm hình ảnh vào phần hồ sơ của nhân viên để tiện quản lý và theo dõi nhân viên.

Bên cạnh giấy tờ liên quan thì ảnh chân dung rất trong trọng khi viết hồ sơ xin việc
Bên cạnh giấy tờ liên quan thì ảnh chân dung rất trong trọng khi viết hồ sơ xin việc

Bản sao Căn cước công dân/chứng minh nhân dân, Hộ khẩu có chứng thực

Phần lớn nhà tuyển dụng hiện nay đều yêu cầu ứng viên nộp bản sao của Sổ hộ khẩu, Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân đã chứng thực.

Lưu ý là hiện tại không có quy định bản sao chứng thực có giá trị sử dụng trong 6 tháng.

Các bằng cấp và giấy tờ liên quan khác

Ngoài bằng cấp thì trong hồ sơ xin việc ứng viên có thể nộp thêm một số loại giấy tờ liên quan khác như bảng điểm, chứng chỉ ngoại ngữ (6 bậc hoặc Toeic, ielts),…chứng chỉ tin học (như MOS, IC3),…

Mua hồ sơ xin việc ở đâu?

Hồ sơ xin việc gồm những gì đã được nêu rõ ở nội dung trên, vậy mua hồ sơ xin việc ở đâu? Hồ sơ xin việc không khó để ứng viên tìm mua. Ai cũng dễ dàng mua một bộ hồ sơ xin việc viết tay đầy đủ tại các cửa hàng văn phòng phẩm hoặc cửa hàng chuyên photocopy tài liệu. Thậm chí một số cửa hàng tạp hóa cũng có bán hồ sơ xin việc để phục vụ nhu cầu khách hàng.

Giá của mỗi bộ hồ sơ này cũng khá rẻ, dao động từ 6.000 – 10.000 đồng tùy từng loại.

Tùy nhiên ứng viên chuẩn bị hồ sơ có thể tìm các mẫu hồ sơ xin việc online trên mạng để tự thiết kế và in ấn cho riêng mình.

Hồ sơ xin việc có cần phải công chứng không?

Sau khi tìm hiểu về “ hồ sơ xin việc gồm những gì?” thì nhiều người vẫn thắc mắc hồ sơ xin việc có cần công chứng không. Bộ luật Lao động 2019 không có những quy định cụ thể về vấn đề này. Tùy yêu cầu từng nhà tuyển dụng mà người lao động có thể nộp hồ sơ là các loại giấy tờ photo hoặc có chứng thực của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Việc yêu cầu có dấu đỏ chứng thực giúp nhà tuyển dụng xác minh chính xác các thông tin ứng viên cung cấp là đúng sự thật. Ứng viên phải đảm bảo thông tin chính xác rất quan trọng vì nó liên quan đến thủ tục thực hiện hợp đồng lao động và việc đóng bảo hiểm xã hội…

Hồ sơ xin việc có cần phải công chứng không?
Hồ sơ xin việc có cần phải công chứng không?

Tuy nhiên không phải tất cả các giấy tờ trong hồ sơ xin việc đều phải công chứng mà chỉ cần chứng thực một số loại giấy tờ sau:

– Sơ yếu lý lịch cá nhân

– Bản sao chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân

– Bản sao sổ hộ khẩu

– Bản sao giấy khai sinh

– Bản sao bằng cấp và chứng chỉ liên quan…

Các cơ quan, tổ chức thực hiện việc chứng thực là:

– UBND cấp xã

– Văn phòng công chứng hoặc phòng công chứng

– Phòng tư pháp cấp huyện.

>>>>Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách chèn ảnh vào CV xin việc cụ thể, chi tiết nhất

Cần chuẩn bị bao nhiêu bộ hồ sơ trước khi xin việc?

Không có giới hạn về số bộ hồ sơ mà ứng viên cần chuẩn bị khi đi xin việc. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng thường sẽ yêu cầu ít nhất là một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ các giấy tờ liên quan.

Tuy nhiên để chắc chắn hơn, ứng viên nên chuẩn bị cả hồ sơ photo và các giấy tờ công chứng nếu nhà tuyển dụng có yêu cầu.

Tùy thuộc vào số lượng công ty ứng tuyển mà ứng viên cần chuẩn bị số lượng hồ sơ xin việc phù hợp.

Sắp xếp hồ sơ xin việc như thế nào để thu hút nhà tuyển dụng?

Bên cạnh câu hỏi “Hồ sơ xin việc gồm những gì?” thì việc sắp xếp hồ sơ như thế nào để thu hút nhà tuyển dụng cũng được nhiều người quan tâm. 

Các nhà tuyển dụng sẽ không có nhiều thời gian để xem toàn bộ các giấy tờ trong hồ sơ xin việc của ứng viên. Vì vậy, ứng viên cần thu hút nhà tuyển dụng bằng cách tập trung vào những đặc điểm nổi bật của bản thân phù hợp với yêu cầu công việc mà công ty đưa ra.

Cách sắp xếp hồ sơ xin việc gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng
Cách sắp xếp hồ sơ xin việc gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Cụ thể thể là đặt đơn xin việc và CV lên đầu tiên để nhà tuyển dụng nắm bắt thông tin của ứng viên nhanh nhất. Sau đó là các giấy tờ liên quan đến bằng cấp, chứng chỉ, thành tích đạt được trong quá khứ.

Bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng đánh giá cao ứng viên có thành quả cụ thể. Điều này giúp hồ sơ xin việc của bạn có độ tin cậy cao và đừng quên đính kèm ảnh sơ yếu lý lịch để nhà tuyển dụng hình dung ứng viên rõ hơn.

Bật mí một số kinh nghiệm khi chuẩn bị hồ sơ xin việc?

Những lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin việc gồm những gì? Để có thể gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, bạn cần:

– Sau khi ghi hồ sơ xin việc, cần kiểm tra và rà soát chính tả tất cả các giấy tờ trong hồ sơ. Tuyệt đối không để sai sót lỗi chính tả.

– Câu văn ngắn gọn, rõ ràng, súc tích và truyền tải được muốn làm việc và cống hiến năng lực cho công ty.

– Có thể đơn xin việc được viết tay dễ dàng tạo điểm cộng để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng thay vì đánh máy.

– Nên chuẩn bị nhiều hồ sơ photo đề phòng trường hợp bị mất hoặc nhà tuyển dụng không trả lại sau khi trượt

– Nên đi công chứng các loại giấy tờ liên quan càng sớm càng tốt để đảm bảo tính xác thực và kịp thời của hồ sơ xin việc.

– Nộp hoặc gửi hồ sơ đúng địa chỉ, sớm nhất có thể và theo dõi thường xuyên mọi thông báo tuyển dụng của công ty ứng tuyển.

Một số kinh nghiệm khi chuẩn bị hồ sơ xin việc bạn nên biết
Một số kinh nghiệm khi chuẩn bị hồ sơ xin việc bạn nên biết

Với những thông tin mà Tuyển dụng việc làm chia sẻ đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về “bộ hồ sơ xin việc gồm những gì?” Hy vọng bạn sẽ hoàn thiện bộ hồ sơ xin việc đầy đủ và hấp dẫn, “tỏa sáng” trước nhà tuyển dụng và tìm được công việc ưng ý nhất.