Lương bác sĩ mới ra trường là bao nhiêu, có cao không?

Bác sĩ là một ngành học được tuyển sinh rất gắt gao bởi tính chất quan trọng trong cuộc sống của nó, những sinh viên ngành y năm cuối luôn quan tâm lương bác sĩ mới ra trường. Liệu lương bác sĩ có cao không, bác sĩ ngành nào lương cao nhất?. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Bảng lương bác sĩ mới ra trường là bao nhiêu tiền?

Ở Việt Nam, ngoài bác sĩ là viên chức trong các cơ sở y tế công thì còn có các bác sĩ làm việc bằng cách ký hợp đồng lao động với các bệnh viện, cơ sở y tế công và ngoài công lập nữa. Mỗi trường hợp đều sẽ khác nhau trong bảng lương theo quy định chung. Cụ thể:

Bảng lương bác sĩ viên chức trong các bệnh viện công

Theo quy định tại Điều 13 Thông tư liên tịch 10/2015. Cụ thể:

  • Bác sĩ cao cấp hạng I: Xếp lương viên chức loại A3, nhóm A3.1, có hệ số lương từ 6,2 đến 8,0.
  • Bác sĩ chính hạng II: Xếp lương viên chức loại A2, nhóm A2.1, có hệ số lương từ 4,4 đến 6,78.
  • Bác sĩ hạng III: Xếp lương viên chức loại A1, có hệ số lương từ 2,34 đến 4,98.

Hệ số: hệ số lương bác sĩ mới ra trường thường là hệ số lương bậc 1 của các chức danh tương ứng, đó là 2,34; nếu được bổ nhiệm lên bác sĩ chính thì hưởng hệ số lương 4,4 và nếu là bác sĩ cao cấp sẽ là 6,2 trở lên.

Mức lương cơ sở hiện nay tính đến năm 2022: 1,49 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, từ ngày 01/07/2023, mức lương cơ sở sẽ tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng.

Từ 2 thông số trên, ta tính được lương bác sĩ mới ra trường theo công thức: Lương = Hệ số x Mức lương cơ sở.

Lương bác sĩ mới ra trường
Bác sĩ mới ra trường thường áp dụng hệ số lương là 2,34

Bảng lương bác sĩ là người lao động ký hợp đồng trong các bệnh viện công lập và ngoài công lập

Nếu bạn thuộc trường hợp này thì mức lương của bác sĩ mới ra trường sẽ theo thoả thuận giữa bác sĩ với cơ sở y tế bạn đang ứng tuyển. Mức lương sẽ được thể hiện rõ ràng trong hợp đồng lao đồng nhưng không được thấp hơn mức tối thiểu vùng theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP. Cụ thể:

  • Vùng I: 4.680.000
  • Vùng II: 4.160.000
  • Vùng III: 3.640.000
  • Vùng IV: 3.250.000

Lương bác sĩ răng hàm mặt mới ra trường

Bác sĩ răng hàm mặt là một trong những chuyên khoa rất thu hút các bạn trẻ vào theo ngành y. Đây được xem là một nghề nghiệp vô cùng tuyệt vời bởi khả năng tác động đến dáng vẻ bề ngoài trên khuôn mặt. Ảnh hưởng đến sự tự tin và sức khoẻ chung của một người nên yêu cầu trình độ kiến thức và y đức rất cao.

Lương bác sĩ răng hàm mặt mới ra trường
Lương bác sĩ răng hàm mặt mới ra trường khá cao

Lương bác sĩ răng hàm mặt mới ra trường hiện nay khá cao, cụ thể:

  • Đối với sinh viên thực tập, mới tốt nghiệp sẽ nhận mức lương từ 3 – 4 triệu đồng, tuỳ vào quy mô của phòng khám, của bệnh viện mà cũng có thể chênh lệch cao hơn 500.000 đến 1 triệu đồng.
  • Đối với bác sĩ răng hàm mặt đã có kinh nghiệm 1 – 3 năm trong nghề thì mức lương sẽ dao động từ 10 – 15 triệu đồng.
  • Đối với bác sĩ có trên 3 năm kinh nghiệm thì mức lương dao động từ 15 – 20 triệu đồng.

Đó là con số bình quân tại các cơ sở y tế lớn, tuỳ vào nơi mà bạn dự định làm việc mà mức lương có thể thấp hơn đôi chút. Không phải mức lương này đều áp dụng tại mọi bệnh viện và cũng không phải làm lâu năm thì mức lương tốt đâu nhé. Làm lâu năm tích luỹ kinh nghiệm thì tay nghề cũng phải đi lên nữa đó.

Lương bác sĩ đa khoa mới ra trường

Ngành bác sĩ đa khoa được chia thành 2 cấp độ: bác sĩ đa khoa trình độ Trung cấp và bác sĩ đa khoa trình độ Đại học. Mức lương của bác sĩ đa khoa mới ra trường cũng được nhiều người quan tâm.

Lương bác sĩ đa khoa
Lương bác sĩ đa khoa tuỳ thuộc bạn ở trình độ Đại học hay Trung cấp

Theo đó, lương của bác sĩ đa khoa mới vào nghề sẽ rơi vào khoảng 6 – 8 triệu, nếu sở hữu 2 – 3 năm kinh nghiệm cộng với sự cố gắng tìm tòi phát triển trình độ bản thân thì bạn hoàn có được mức lương hơn 10 triệu/tháng. Mức lương sẽ có sự chênh lệch giữa 2 trình độ, thường thì bác sĩ đa khoa trình độ Đại học sẽ có mức lương cao hơn 2 – 3 triệu đồng so với trình độ Trung cấp, đồng thời cũng được thăng tiến và điều chuyển công tác lên vị trí cao hơn nhanh hơn.

Lương bác sĩ phẫu thuật mới ra trường

Bác sĩ phẫu thuật là vị trí có mức lương cao nhất trong ngành y, bác sĩ phẫu thuật phụ thuộc nhiều vào trình độ chuyên môn và cấp bậc. Những cấp bậc cao như phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa, thạc sĩ thì mức lương sẽ càng cao. Trung bình lương của bác sĩ phẫu thuật tại Việt Nam hiện nay rơi vào khoảng 18 – 24 triệu đồng/tháng tuỳ theo vị trí, năng lực và trình độ của bạn. Một số cơ sở y tế lớn tuyển dụng nhân sự cho vị trí này lên tới 30 triệu đồng/tháng với trình độ Thạc sĩ.

Lương bác sĩ phẫu thuật mới ra trường
Bác sĩ phẫu thuật là vị trí có mức lương cao nhất trong ngành Y

Lương bác sĩ nội trú mới ra trường

Bác sĩ nội trú là một chương trình đào tạo các sinh viên ngành Y vừa mới ra trường, chương trình này tương đương với Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ. Quá trình đào tạo sẽ kéo dài trong khoảng từ 3 năm và chỉ 2 năm đối với Cao học. Một bác sĩ chỉ được đào tạo nội trú duy nhất 1 lần trong đời, nên nếu thi rớt sẽ không có lần thứ hai.

Lương bác sĩ nội trú mới ra trường
Bác sĩ nội trú chỉ đào tạo 1 lần trong đời người

Vì bác sĩ nội trú là những y, bác sĩ vừa mới ra trường nên sẽ thuộc cấp thấp nhất và hưởng mức lương không quá cao. Với cương vị là bác sĩ mới ra trường và đang học việc thì lương bác sĩ nội trú chỉ khoảng 2.287.000 đồng/tháng mà thôi. Tuy vậy, sau khi hoàn thành chương trình bác sĩ nội trú sẽ được nhận bằng hành nghề và bằng Thạc sĩ, khi đó bạn có thể đi làm tại các cơ sở y tế với mức lương cao hơn nhiều lần.

Ngoài ra, các bác sĩ ở mọi ngành có thể kiếm thêm thu nhập bằng cách mở thêm phòng khám riêng, nếu chăm chỉ thì việc kiếm hàng chục triệu mỗi tháng không còn là vấn đề.

Tổng kết

Chung quy lại, lương bác sĩ mới ra trường là khá cao, những hạng bác sĩ nội trú hoặc bác sĩ mới vào nghề làm trong các cơ sở y tế công thì mức lương khá thấp. Còn nếu có trình độ cao làm trong các cơ sở y tế hay bệnh viện lớn dưới dạng hợp đồng lao động thì mức lương lên tới hàng chục triệu mỗi tháng. Bác sĩ là một ngành đáng trân trọng và không dễ để theo học, vì vậy các bạn sinh viên ngành y hãy dành toàn tâm toàn ý để phát triển bản thân, viết CV, trau dồi kỹ năng và y đức cho mình để trở thành một người bác sĩ giỏi giúp ích cho xã hội.