Nhân viên thu hồi nợ là gì? 10 Bí kíp thu hồi nợ hiệu quả

Nhân viên thu hồi nợ là đòi lại các khoản tiền quá hạn thanh toán cho các công ty, các doanh nghiệp. Vậy cụ thể nhân viên thu hồi nợ là gì? Chi tiết công việc của họ như thế nào? Hãy cùng với tuyển dụng việc làm tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé

Nhân viên thu hồi nợ là gì?

nhân viên thu hồi nợ là gì

Nhân viên thu hồi nợ là gì?

Nhân viên thu nợ có trách nhiệm thay mặt công ty thu hồi các khoản tiền chưa thanh toán từ khách hàng hoặc đối tác kinh doanh. Họ thường làm việc tại các ngân hàng, tổ chức tài chính, hiệu cầm đồ, tổ chức tín dụng hoặc các công ty cung cấp dịch vụ đòi nợ thuê. Đây là vị trí được các chuyên gia trong lĩnh vực này đánh giá là quan trọng, bởi nó liên quan đến những người thực hiện công việc tương đối khó khăn và chịu nhiều áp lực trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, giải quyết khiếu nại hoặc một số tình huống căng thẳng.

Để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ đòi hỏi mỗi nhân viên đòi nợ phải giữ bình tĩnh và có kỹ năng xử lý sự việc một cách nhanh chóng, khôn ngoan. Trên đây là khái niệm nhân viên thu hồi nợ là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nội dung chi tiết công việc của một nhân viên thu hồi nợ nhé

Mô tả công việc của nhân viên thu hồi nợ

nhân viên thu hồi nợ ngân hàng là gì

Công việc của nhân viên thu hồi nợ là gì?

Như chúng tôi đã định nghĩa nhân viên thu hồi nợ là gì, công việc của người thu nợ là theo dõi các tài khoản quá hạn và sử dụng điện thoại, email hoặc gặp mặt trực tiếp để thảo luận và thương lượng các khoản thanh toán. Mô tả công việc của một nhân viên trong nghề này sẽ phụ thuộc vào công ty, đơn vị mà bạn làm việc.

Để xác định được công việc cụ thể của nhân viên thu hồi nợ là gì, trước tiên chúng ta hãy cùng nhau làm quen với các hình thức đòi nợ hiện nay.

Hình thức thu hồi nợ

Thu hồi nợ thông qua thương lượng

Là hình thức đòi nợ giúp doanh nghiệp không bị mất mối quan hệ với khách hàng. Phương thức này không có sự can thiệp của pháp luật mà chỉ tác động vào mặt tình cảm hoặc tâm lý của thân chủ.

Tuy nhiên, đó không phải là con đường dễ dàng đối với nhân viên đòi nợ, đòi hỏi họ phải có khả năng xoay sở trong mọi tình huống, vận dụng nghiệp vụ để khéo léo thương lượng với khách hàng. Dù bạn biết rõ nhân viên thu hồi nợ là gì, nhưng để bước đi trên con đường này là không hề dễ dàng.

Thu hồi nợ bằng pháp lý

Phù hợp với quy định của pháp luật để thực hiện hình thức đòi nợ này. Quy trình đòi nợ theo hình thức đòi nợ theo luật định sẽ phụ thuộc vào các điều khoản đã được cam kết hoặc thỏa thuận từ trước.

Nhân viên thu nợ sẽ phối hợp với tòa án và các cơ quan chức năng để áp dụng pháp luật trong việc thu hồi nợ nếu khách hàng, đối tác chậm hoặc không trả nợ đúng hạn. Vậy bạn đã biết các hình thức thu hồi nợ của nhân viên thu hồi nợ là gì chưa? Hãy cùng theo dõi tiếp chi tiết công việc của nhân viên thu nợ nhé

Chi tiết công việc của nhân viên thu hồi nợ là gì?

  • Xác định khoản nợ, tài khoản nợ đã vượt quá thời hạn trả và các số tiền còn tồn đọng. Tiếp tục theo dõi quá trình thanh toán nợ của khách hàng, đối tác. 
  • Rà soát liên tục thông tin về khoản nợ trên thực tế và hệ thống của khách hàng, cập nhật tài khoản và trạng thái của CSDL để quản lý một cách hiệu quả, đây là một nội dung quan trọng khi bạn tìm hiểu chi tiết công việc của nhân viên thu hồi nợ là gì đấy nhé.
  • Lên kế hoạch và xây dựng kịch bản thu hồi nợ giúp cho bạn chủ động trong cuộc gọi, nâng cao hiệu quả đàm phán.
  • Xác định được địa điểm, thông tin, cách thức liên lạc với khách hàng để thảo luận về thời gian khách hàng có thể trả các khoản nợ. 
  • Giải đáp các thắc mắc cho khách hàng về các khoản nợ và giải quyết khiếu nại của khách hàng.
  • Lập báo cáo theo tuần, tháng, quý để trình cho quản lý và thực hiện các công việc khác theo yêu cầu.

Các kỹ năng cần thiết của một nhân viên thu hồi nợ là gì?

nhân viên thu hồi nợ qua điện thoại là gì

Kỹ năng của nhân viên thu hồi nợ là gì?

Kỹ năng đọc hiểu văn bản

Là một người đòi nợ, bạn phải luôn đọc các thủ tục, giấy tờ hoặc tài liệu liên quan đến nợ. Mỗi trường hợp xử lý đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc của bạn để khám phá và tìm ra giải pháp. Đây là lý do bạn cần nắm rõ nhân viên thu hồi nợ là gì

Ví dụ, bạn phải hiểu các thủ tục pháp lý và hậu quả của chúng để giải thích chúng cho con nợ bằng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu. Điều cơ bản đối với mọi nhà sưu tập là hiểu chính xác các yếu tố phá sản, các công cụ thương mại và luật pháp của chính phủ.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Thay vì cố gắng lừa dối người vay, hãy minh bạch và lên tiếng. Nói với cảm xúc và sự tự tin, thể hiện lòng trắc ẩn và sự nhạy cảm. Khi bạn đã xác định rằng mình đã tìm được đúng người, hãy nêu rõ mục đích của cuộc gọi và nếu cần, hãy sắp xếp một cuộc hẹn một cách có kế hoạch và hiệu quả nhất có thể. Kỹ năng giao tiếp cũng là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần trau dồi khi bạn muốn tìm hiểu nhân viên thu hồi nợ là gì

Kỹ năng lắng nghe tốt

Để thuyết phục “con nợ” trả tiền cho công ty, bạn phải biết hoàn cảnh của anh ta, anh ta đang bế tắc ở đâu, anh ta đã trải qua những gì và anh ta đang hướng tới điều gì. Khi bạn có thể kết nối với họ, bạn đã thiết lập được một mức độ tin tưởng nhất định, bạn có thể chia sẻ nhiều hơn và sau đó bạn sẽ đồng ý về thời hạn trả nợ.

Nhìn chung, nhân viên đòi nợ phải có kỹ năng lắng nghe tích cực và đồng cảm để đối phương cảm thấy được yêu mến và sẵn sàng cởi mở để dễ dàng tìm được sự đồng thuận. Bạn không thể buộc họ phải trả tiền, vì vậy hãy đảm bảo rằng cả hai bên vẫn có thể làm việc cùng nhau. Đây là kỹ năng tối quan trọng khi bạn muốn biết nhân viên thu hồi nợ là gì

Có hiểu biết về pháp luật

Đòi nợ không phải là điều xấu vì bạn chỉ đang giúp các doanh nghiệp lấy lại tiền của họ. Nếu bạn muốn chắc chắn rằng hoạt động kinh doanh và phương pháp bạn sử dụng là hợp pháp, bạn phải hiểu và tuân thủ các luật và quy định hiện hành. Nếu bạn muốn biết các kỹ năng quan trọng nhất của nhân viên thu hồi nợ là gì, thì đừng bỏ qua những hiểu biết về pháp luật nhé.

Mặc dù bạn cần đảm bảo rằng cam kết của bạn với khách hàng là hoàn trả khoản vay trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng vẫn tôn trọng luật pháp, các công cụ thuyết phục chính mà bạn có thể sử dụng là thương lượng chứ không phải ép buộc hoặc đe dọa. mối đe dọa…

Kỹ năng đàm phán hiệu quả

Giao tiếp rõ ràng là rất quan trọng đối với bất kỳ người thu nợ nào. Khi giải quyết vụ việc, bạn nên giúp con nợ hiểu bạn mong đợi điều gì ở họ và đề nghị hợp tác để hai bên không xảy ra căng thẳng. Như đã đề cập ở trên, bạn không nên lừa dối, khi liên hệ với con nợ, hãy nói rõ bạn là ai và tại sao bạn lại tiếp cận họ ngay từ đầu.

Một số con nợ có thể tranh chấp số tiền nợ hoặc một phần hoặc toàn bộ khoản nợ. Trong trường hợp này, bạn phải chuẩn bị để giải thích cho họ lý do tại sao họ nợ tiền và các bước tiếp theo trong quy trình là gì. Hy vọng sau khi hiểu nhân viên thu hồi nợ là gì, cũng như nếu bạn muốn theo nghề này, bạn hãy trau dồi ngay cho mình những kỹ năng này.

10 Bí kíp thu hồi nợ hiệu quả

nhân viên thu hồi nợ tại nhà là gì

Nhân viên thu hồi nợ là gì

Soạn thảo chính sách thanh toán một cách rõ ràng

Hạn chế vướng mắc bằng cách ép khách hàng ký hợp đồng, quy định việc thanh toán đúng hạn, trong đó nêu rõ các điều khoản về mức phạt mà khách hàng sẽ phải chịu trong trường hợp chậm thanh toán. 

Ghi rõ ngày tháng cụ thể trong hóa đơn

Cán bộ thu nợ phải ghi rõ ràng, chính xác ngày đến hạn trả nợ.  (Ví dụ: Thay vì ghi “khách hàng phải trả trong 30 ngày”, bạn nên nên ghi rõ ràng ngày tháng năm cụ thể “30/08/2022”.)

Thiết lập quy trình thu hồi nợ cho DN

Rõ ràng ai sẽ chịu trách nhiệm liên lạc với khách hàng trong quá trình thu thập. Và chỉ định thời gian và cách gửi lời nhắc hoặc gọi điện thoại. Những người làm trong lĩnh vực này không nên chỉ xem công việc thu hồi nợ là một công việc phân công lao động mà cần nhận thức được tầm quan trọng của nó. Đây là lý do bạn cần nắm vững khái niệm nhân viên thu hồi nợ là gì.

Gửi Email hóa đơn đến khách hàng

Để rút ngắn quá trình thu hồi thu của khách hàng, nhân viên thu hồi nợ nên trao đổi email hóa đơn với khách hàng, điều này sẽ tiện lợi và dễ dàng hơn so với việc gửi giấy tờ qua bưu điện. 

Gọi điện thoại và gặp trực tiếp 

Tránh tình trạng chờ đợi quá lâu để tiết kiệm thời gian và công sức, hãy gọi điện trực tiếp cho khách hàng và đề nghị họ gặp nhau bên ngoài để trao đổi, thảo luận thay vì đợi họ trả lời tin nhắn hay gửi email. Đảm bảo kiểm tra kỹ thông tin giao dịch của khách hàng trước khi liên hệ với họ. 

Trình bày một cách rõ ràng mục đích của cuộc gọi

Để không làm mất nhiều thời gian của cả hai bên, bạn phải trình bày một cách ngắn gọn, súc tích mục đích của cuộc gọi này là trao đổi về thời hạn trả nợ với khách hàng và ghi chép nội dung cuộc gọi.

Luôn giữ sự bình tĩnh và chuyên nghiệp

Bạn phải luôn giữ được sự điềm tĩnh, ôn hòa và thể hiện được sự chuyên nghiệp trong thái độ phục vụ khách hàng và DN. 

Đòi hỏi một cam kết chính xác

Bạn nên xác định với khách hàng một mốc thời gian chính xác. Đừng để khách hàng kết thúc cuộc trò chuyện bằng sự trì hoãn. Liên tục lặp lại để xác nhận và tránh nguy cơ bị hiểu lầm.

Lưu trữ mọi giao dịch dưới dạng tài liệu 

Lưu trữ giao dịch của bạn với khách hàng qua các định dạng như email, thư, cuộc gọi, v.v. dưới dạng tài liệu. Điều này sẽ giúp ích cho việc tranh tụng sau này.

Theo dõi khi khách hàng không tôn trọng cam kết trả nợ

Luôn thẳng thắn đề cập với khách hàng về quy định chi trả các khoản nợ, không nhượng bộ với những con nợ không tôn trọng cam kết chi trả.

Lương nhân viên thu hồi nợ bao nhiêu?

nhân viên thu hồi công nợ là gì

Nhân viên thu hồi nợ là gì

Một trong những câu hỏi thường gặp nhất là về mức lương của nhân viên thu hồi nợ là gì. Cũng như nhiều ngành nghề khác trên thị trường việc làm, mức lương của nhân viên thu nợ sẽ phụ thuộc vào vị trí, kinh nghiệm và quy mô doanh nghiệp mà bạn điều hành.

Trên thực tế, mức lương trung bình thường nằm trong khoảng 8-12 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, nhân viên đòi nợ không chỉ nhận mức lương cố định mà còn được nhận thêm phần trăm hoa hồng khi đạt doanh số cao, KPI vượt yêu cầu, số tiền tương ứng họ có thể kiếm được là 20 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Standee là gì? Đặc trưng cơ bản và tiêu chuẩn thiết kế Standee

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu nhân viên thu hồi nợ là gì?Các bạn thấy công việc này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thêm các công việc khác qua những bài viết tiếp theo của tuyển dụng việc làm bạn nhé