Sơ yếu lý lịch công chứng ở đâu? Cách viết sơ yếu lý lịch?

Sơ yếu lý lịch là một loại giấy tờ rất quan trọng, đặc biệt là khi đi xin việc. Khác với CV, sơ yếu lý lịch được đóng dấu công chứng và cung cấp đầy đủ thông tin hơn. Vậy sơ yếu lý lịch công chứng ở đâu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nơi công chứng sơ yếu lý lịch, cách viết sơ yếu lý lịch hay khi đi công chứng, cần mang những giấy tờ gì ngay trong bài viết này nhé.

Sơ yếu lý lịch là gì?

Trước khi tìm hiểu sơ yếu lý lịch công chứng ở đâu, hãy cùng Tuyển Dụng Nhân Sự tìm hiểu khái niệm về sơ yếu lý lịch.

Sơ yếu lý lịch tự thuật hay còn được biết đến bằng những cái tên khác như sơ lược lý lịch, lý lịch vắn tắt hay lý lịch trích ngang. Đây là loại giấy tờ kê khai các thông tin cá nhân, thông tin gia đình và thông tin tiểu sử của người viết.

Về mặt pháp lý, sơ yếu lý lịch là minh chứng cho việc bạn là một công dân hợp pháp. Còn về mặt tuyển dụng, thông qua sơ yếu lý lịch, nhà tuyển dụng sẽ nắm được các thông tin của ứng viên từ nhỏ cho đến khi trưởng thành.

Sơ yếu lý lịch gồm những gì?

Một bản sơ yếu lý lịch sẽ bao gồm đầy đủ các thông tin sau đây:

  • Ảnh 4×6
  • Thông tin cá nhân: họ tên, giới tính, năm sinh, hộ khẩu thường trú, nguyên quán, số CMND/CCCD, dân tộc,…
  • Thành phần bản thân hiện nay: trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn, ngày kết nạp Đảng, tình trạng sức khỏe, lương, cấp bậc,…
  • Hoàn cảnh gia đình: họ tên, năm sinh, chỗ ở, nghề nghiệp của bố, mẹ, vợ hoặc chồng, anh-chị-em ruột trong gia đình…
  • Quá trình học tập của bản thân: đã từng học ở đâu, đạt thành tích gì, đã từng làm việc ở đâu, giữ chức vụ gì?
  • Khen thưởng – kỷ luật
  • Lời cam đoan
  • Chữ ký và đóng dấu xác nhận của địa phương
Sơ yếu lý lịch gồm những gì
Sơ yếu lý lịch gồm những gì?

Cách viết sơ yếu lý lịch

Để hoàn thành được một bản sơ yếu lý lịch, bạn cần hoàn thành các mục dưới đây và tìm hiểu xem thử sơ yếu lý lịch công chứng ở đâu?

Phần thông tin chung

Họ tên, ngày tháng năm sinh

Họ tên và ngày tháng năm sinh phải viết đúng với tên được ghi trong CMND/CCCD, riêng họ tên cần viết in hoa từ đầu đến cuối. Ví dụ: TRẦN VĂN A, NGUYỄN THỊ THU,…

Cách viết sơ yếu lý lịch
Cách viết sơ yếu lý lịch

Địa chỉ

  • Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hiện nay của bạn phải viết rõ ràng, cụ thể theo thôn (số nhà, đường phố), xã (phường), huyện (quận), tỉnh (thành phố) theo đúng với thông tin được kê khai trong sổ hộ khẩu.
  • Nơi ở hiện tại phải viết rõ tên thôn (số nhà, đường phố), xã (phường), huyện (quận), tỉnh (thành phố) mà bạn hiện đang sinh sống. Nơi ở hiện tại có thể giống hoặc khác với nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
  • Nguyên quán là nơi sinh sống của ông/bà nội, cha đẻ hoặc trường hợp đặc biệt có thể ghi theo quê quán của mẹ đẻ hoặc người nuôi dưỡng mình từ nhỏ (nếu không biết rõ bố, mẹ mình).

Dân tộc

Chiếm đa số sẽ là dân tộc Kinh, nếu là dân tộc khác thì viết tên dân tộc gốc của bản thân. Nếu là con lai với người nước ngoài thì ghi rõ quốc tịch, dân tộc của bố, mẹ là người nước ngoài.

Tôn giáo

Ghi rõ đạo đang theo, có thể là đạo Phật, đạo Thiên chúa, đạo Hồi, đạo Cao Đài, đạo Hòa Hảo… ghi cả chức sắc trong tôn giáo (nếu có). Hoặc nếu không theo đạo nào thì ghi Không ở phần này.

Thành phần gia đình sau cải cách ruộng đất

Điền thông tin về thành phần của gia đình của bạn theo đúng quy định của pháp luật, có thể là cố nông, bần nông, trung nông, địa chủ, viên chức hoặc công chức.

Mục thành phần bản thân hiện nay

Bản thân bạn thuộc thành phần nào thì điền thông tin vào đó, ví dụ như công nhân, công chức, viên chức…

Trình độ văn hóa

Viết rõ thông tin trình độ là 12/12 chính quy hay 12/12 bổ túc văn hóa.

Trình độ ngoại ngữ

Ghi cụ thể các văn bằng có liên quan tới trình độ ngoại ngữ, ví dụ như đại học Anh Ngữ, Pháp Ngữ hay Nga Ngữ.

Ngày kết nạp Đảng/Đoàn

Ngày và nơi kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam/ Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: Hãy ghi rõ ngày, tháng, năm và nơi kết nạp.

Nghề nghiệp hoặc trình độ chuyên môn

Đã được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ gì thì viết theo văn bằng đã được cấp, thuộc chuyên ngành nào, học chính quy hay tại chức, nếu có nhiều bằng thì ghi tất cả những bằng cấp đã đạt được.

Cấp bậc

Theo ngạch đã đạt được như chuyên viên, kỹ thuật viên, quản lý, giám đốc,…

Lương chính hiện nay

Ghi rõ mức lương hiện tại của bạn, không ghi mức lương mong muốn đạt được.

Ngày nhập ngũ QĐNDVN (TNXP)

Ngày nhập ngũ, ngày xuất ngũ, lý do xuất ngũ: Ghi rõ ngày, tháng, năm nhập ngũ/ xuất ngũ và lý do xuất ngũ.

Hoàn cảnh gia đình

Cần nêu rõ các thông tin như Họ tên, năm sinh, quê quán, chỗ ở, nghề nghiệp, hoàn cảnh kinh tế,… Của các thành viên trong gia đình, cha, mẹ đẻ (hoặc thông tin của người nuôi dưỡng từ nhỏ), anh chị em ruột, vợ/chồng, con cái.

Quá trình hoạt động của bản thân

Tóm tắt quá khứ từ thời niên thiếu cho đến ngày tham gia hoạt động xã hội, đi học ở trường nào, đi làm ở chỗ nào, giữ chức vụ gì trong công ty/tổ chức.

Khen thưởng/ Kỷ luật

Viết rõ thời gian (tháng, năm) kèm hình thức được nhận khen thưởng (tên giải thưởng, bằng khen, giấy khen, cờ/cúp thi đua,…). Hoặc thời gian (tháng năm), lý do sai phạm và hình thức kỷ luật.

Để tránh tình trạng viết sai, bạn nên tải mẫu sơ yếu lý lịch và chuẩn bị sẵn các loại giấy tờ như hộ khẩu, CMND/CCCD (của bạn và của bố mẹ đẻ, chồng/vợ, giấy khai sinh của con đẻ nếu có, thẻ Đảng viên/ Đoàn viên, bằng tốt nghiệp và các chứng chỉ nếu có) để đối chiếu và điền theo những thông tin trên đó cho chính xác. Bạn cũng có thể điền trực tiếp vào mẫu sơ yếu lý lịch online, và in ra rồi đem đi công chứng.

Sơ yếu lý lịch công chứng ở đâu?

Tại Điều 15 Thông tư 01/2020/TT – BTP quy định về Các quy định về công chứng chữ ký tại Mục 3 Nghị định số 23/2015/NĐ – CP được áp dụng để công chứng chữ ký trên tờ khai lý lịch cá nhân như sau:

  • Người thực hiện công chứng không ghi bất kỳ nhận xét nào vào tờ khai lý lịch cá nhân, chỉ ghi lời chứng thực theo một mẫu chung.
  • Đối với những mục không có nội dung ở trong tờ khai sơ yếu lý lịch thì bắt buộc phải gạch chéo trước khi yêu cầu công chứng.
  • Người yêu cầu công chứng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung trong tờ khai lý lịch cá nhân của mình. Điều này có nghĩa người thực hiện công chứng chỉ chứng nhận chữ ký trên sơ yếu lý lịch là của người yêu cầu công chứng, còn không chịu trách nhiệm về những gì được viết trên sơ yếu lý lịch.

Người có yêu cầu công chứng có thể lựa chọn những nơi sau để yêu cầu chứng thực theo quy định về thẩm quyền công chứng chữ ký tại Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ – CP sao cho thuận tiện với mình nhất:

  • Tại bất kỳ một UBND phường/xã hoặc Phòng tư pháp cấp huyện nào (không bắt buộc phải là nơi có hộ khẩu thường trú mới được công chứng). Ví dụ bạn đang ở Phường Hòa Minh, Đà Nẵng nhưng hoàn toàn có thể đến UBND phường Hòa Khánh Nam, Đà Nẵng để công chứng sơ yếu lý lịch.
  • Tại bất kỳ một Phòng công chứng hay văn phòng công chứng nào được cấp phép và hoạt động theo đúng pháp luật.
  • Tại Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự và cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của nước Việt Nam ở nước ngoài (mục này dành cho đối tượng là những người đang ở nước ngoài).
Sơ yếu lý lịch công chứng ở đâu
Sơ yếu lý lịch công chứng ở đâu?

Những giấy tờ cần chuẩn bị khi đi công chứng sơ yếu lý lịch

Sau khi đã biết sơ yếu lý lịch công chứng ở đâu, hãy cầm theo những giấy tờ dưới đây nếu muốn đi yêu cầu chứng thực theo điều 24 Nghị định 23/2015 quy định:

  • Bản chính hoặc bản sao có công chứng của CMND/CCCD/Hộ chiếu còn giá trị sử dụng
  • Sơ yếu lý lịch mình sẽ ký và yêu cầu được công chứng.
Mang gì đi công chứng sơ yếu lý lịch
Mang gì đi công chứng sơ yếu lý lịch

Đến đây, chắc chắn các bạn đã có câu trả lời cho những câu hỏi sơ yếu lý lịch công chứng ở đâu, hay làm thế nào để công chứng sơ yếu lý lịch, cách viết sơ yếu lý lịch, cầm gì khi đi công chứng,… Bên cạnh đó, nếu bạn đang có ý định đi xin việc, cần chuẩn bị cho mình một cái đầu lạnh và tinh thần ham học hỏi bất kể ở thời điểm nhé.