Stylist là gì? 4 điều nên làm để trở thành một stylist giỏi?

Trong những mảng công việc cần đến sự tối ưu hoá phong cách cho từng cá nhân, phù hợp với mỗi trang phục thì một người stylist sẽ đảm nhận trọng trách này. Những ngành hàng thời trang hoặc người nổi tiếng thường có một người tư vấn riêng gọi đó là stylist. Vậy bạn có hiểu hết về stylist? Cùng tìm hiểu stylist là gì và cách để trở thành một stylist giỏi trong bài viết dưới đây.

Stylist là gì?

Nói đến stylist, bạn có thể hiểu nôn na là người tạo mẫu, họ là người đảm nhận khâu sản xuất và tư vấn phong cách thời trang cho khách hàng của mình. Khách hàng của họ chủ yếu là những MC, ca sĩ, diễn viên,… đang hoạt động trong lĩnh vực showbiz, bạn có thể gọi là giới nghệ sĩ.

Ngoại hình khi đi diễn, ra mắt công chúng là một yếu tố cần được quan tâm hàng đầu, bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ trong trang phục thì sẽ gây nên những hiểu lầm và sự soi mói tiêu cực từ khán giả của mình. Stylist là người trực tiếp tư vấn lựa chọn quần áo, kiểu tóc, giày dép, mỹ phẩm của nghệ sĩ của mình trước mỗi lần xuất hiện trước công chúng. Nên bạn có thể thấy, mỗi trường hợp, mỗi hoàn cảnh họ sẽ có kiểu trang phục và ngoại hình khác nhau.

Stylist sẽ thổi hồn vào trong những bộ trang phục và pha trộn chúng với nhau để tạo thành những phong cách tuyệt vời. Có những bộ trang phục lần đầu ra mắt công chúng đã trở nên hot trend, giúp cho người mặc được PR và biết đến rộng rãi nhờ nó. Bạn đã hiểu được phần nào về stylist là gì chưa?

Phân loại stylist

Stylist là nghề gì mà được các bạn trẻ yêu thích như vậy?. Sau khi bạn đã hiểu được stylist nghĩa là gì trong phần trên, thì câu hỏi đặt ra tiếp theo là có bao nhiêu loại stylist?. Nếu mà kể ra thì có 3 loại stylist chính, cụ thể

Hair stylist

Hair stylist là gì? Đó là những người sẽ tư vấn và định hình kiểu tóc của bạn, đôi khi họ cũng kiêm luôn phần cắt tóc để thực hiện hoá nó. Có một hair stylist bên cạnh thì bạn sẽ có những kiểu tóc khác nhau phù hợp với từng hoàn cảnh khi ra mắt công chúng.

Hair stylist
Nhà tạo mẫu tóc đang làm việc với khách hàng của mình

Fashion stylist

Fashion stylist là gì? Đây là loại stylist chủ yếu tư vấn về thời trang và phong cách ăn mặc, như đã nói ở phần trên, họ sẽ tư vấn và đưa ra cho bạn những mẫu quần áo giày dép phù hợp với từng thời điểm.

Có nhiều stylist sẽ kiêm luôn cả hai cái, vừa hair vừa fashion, để làm được thì bạn phải có kỹ năng và kinh nghiệm dày dặn trong nghề.

Food stylist

Food stylist là gì? Họ cũng là những nhà tạo mẫu chuyên nghiệp, nhưng thay vì tư vấn và đưa ra phong cách thời trang cho con người thì họ sẽ “trang điểm” cho các món ăn. Họ sẽ chịu trách nhiệm cho việc trang trí, trình bày và tạo kiểu cho các món ăn sao cho phù hợp và bắt mắt trên các thực đơn, sách dạy nấu ăn hoặc quảng cáo. Bạn có thể thấy họ làm việc trong các nhà hàng nổi tiếng.

Food stylist
Công việc hằng ngày của một food stylist

Làm stylist nên học ngành gì?

Có nhiều bạn xem các idol của mình thì cũng có niềm đam mê trở thành một stylist tại Việt Nam. Nhưng hiện nay nghề stylist chưa được đào tạo chuyên nghiệp, chính quy ở các trường đại học, cao đẳng ở nước ta. Mặc dù chưa có ngành học nào đào tạo về nghề stylist nhưng bạn hoàn toàn có thể theo học nghề này trong các khoá học thiết kế thời trang, hoặc thiết kế đồ hoạ để nắm bắt được những kiến thức cơ bản về cách phối màu và tư duy thẩm mỹ.

Khi bạn đã nắm rõ những quy tắc cơ bản trong thời trang thì bạn mới có đủ nền tảng để sắp xếp bố cục, điều phối hình ảnh một cách hợp lý và bắt mắt.

Do stylist không theo đuổi bằng cấp chính quy nên người ta sẽ đánh giá một nhà tạo mẫu thông qua tố chất thẩm mỹ trong người.

Những công việc mà stylist thường làm

Vì là một nhà tạo mẫu, khối lượng công việc của họ rất nhiều, họ khá bận rộn mỗi dịp ra mắt công chúng của khách hàng mình. Đặc thù công việc của họ liên quan đến sự đa dạng và chăm chút trong từng tiểu tiết nên công việc của họ sẽ có những đặc thù và yêu cầu riêng.

Commercial stylist

Họ làm việc trong các đài truyền hình, chương trình thực tế hay các công ty sản xuất phim điện ảnh. Họ thường làm việc với các công ty agency PR như các TVC, Key visuals hay promoting plans. Công việc ở đây khá nhiều và đa dạng, trách nhiệm lại cao nhưng đổi lại là mức lương cực tốt và ổn định. Những người commercial stylist thường là những nhà tạo mẫu có kinh nghiệm và nổi tiếng được nhiều giới nghệ sĩ biết đến.

Fashion brand stylist

Bạn có thể hiểu họ là nhà tư vấn thương hiệu, họ chịu trách nhiệm liên quan đến sản xuất hình ảnh và tạo mẫu cho các KOLs hoặc influencer cộng tác với các thương hiệu, nhãn hàng. Ngoài ra, Fashion brand stylist cũng sẽ chịu trách nhiệm chính cho các công việc liên quan đến sản xuất hình ảnh, lookbook,…

fashion stylist

Fashion/editorial stylist

Đây là những người làm việc trong các toà soạn, tạp chí về thời trang, công việc của họ là lên ý tưởng về những bộ trang phục cho người mẫu. Trực tiếp làm việc với giám đốc sáng tạo và giám đốc hình ảnh về các ý tưởng cho những ấn phẩm thời trang.

Personal stylist

Khách hàng của họ là những MC, diễn viên, ca sĩ, thậm chí là cả những doanh nhân giàu có. Họ sẽ tư vấn và tạo mẫu cho những khách hàng của riêng họ, vì mỗi người khách hàng có một lịch làm việc không giống nhau nên các stylist này cũng không có lịch làm việc cố định và sẽ được trả thù lao dựa trên độ hài lòng của khách hàng. Đặc biệt, nếu tạo được một tác phẩm thời trang nổi tiếng được nhiều công chúng đón nhận và thích thú thì bản thân khách hàng và stylist đó cũng được “thơm lây”.

Hiện nay ngành giải trí và thời trang luôn sáng tạo những kiểu phong cách thời trang độc đáo nhưng cũng có những kiểu quái dị không ai cảm thụ nổi.

Cơ hội nghề nghiệp của stylist, lương stylist có cao không?

Ngành giải trí ở Việt Nam đang được phát triển với tốc độ chóng mặt, trong thời đại internet phủ sóng ngập tràn từ thành phố đến miền quê thì các chương trình giải trí, gameshow được sản xuất và quảng bá rộng rãi. Không thể liệt kê hết những MC, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng từng xuất hiện tại các sự kiện ra mắt, quảng bá, chụp hình tạp chí,… Tất cả họ đều cần đến sự hỗ trợ của stylist.

stylist là gì

Có thể nói, cơ hội nghề nghiệp của stylist hiện nay là rất triển vọng, bạn có thể thoả sức với niềm đam mê thời trang của mình mà mức lương rất hậu hĩnh, không dưới 10 triệu/tháng chưa kể bonus dựa trên độ hài lòng của khách hàng.

Bên cạnh đó, nếu là một stylist nhiều kinh nghiệm thì bạn còn có cơ hội được hợp tác với các nhân vật nổi tiếng, được tạo mẫu cho chính idol của mình. Nên stylist được coi là một nghề “hot” đang được quan tâm của giới trẻ Việt Nam hiện nay.

Nên làm gì để trở thành một stylist giỏi?

Sau khi đã hiểu cặn kẽ stylist là gì, việc bạn cần quan tâm bây giờ là nên làm gì để trở thành một stylist giỏi. Với nghề stylist, thứ bạn cần đầu tiên là kiến thức về thời trang và phải liên tục cập nhật những xu hướng thời trang đang thịnh hành trên thế giới. Bên cạnh đó, không thể thiếu được việc tạo dựng mối quan hệ và chủ động tạo ra cơ hội để bản thân có thể toả sáng với niềm đam mê.

Tích luỹ kiến thức

Nghề stylist cần có kiến thức về thời trang, nghiên cứu thời trang hoặc phát triển một phong cách thời trang cho riêng mình là cách tiếp cận tốt nhất với nghề này.

Ngoài ra, việc tiếp thu và nghiên cứu kiến thức chuyên môn về thời trang từ nhiều nguồn khác nhau cũng là cách để nâng cao mở rộng vốn hiểu biết.

Thường xuyên cập nhật xu hướng thời trang

Thời trang là mảng luôn thay đổi theo năm tháng và theo mùa, bạn không chỉ chạy theo cập nhật các xu hướng thời trang hiện tại mà còn phải biết cách đón đầu những xu hướng sắp xuất hiện trong tương lai. Hãy thường xuyên đi dạo phố để tập nghiên cứu phong cách thời trang của những người đi đường là một cách tuyệt vời để bắt kịp xu hướng thời trang hiện tại.

Stylist là gì

Có mối quan hệ rộng

Đặc thù của nghề stylist là làm việc trực tiếp với các nghệ sĩ, người nổi tiếng và quyền lực, do đó đây là một thử thách và là trở ngại lớn nhất với các bạn trẻ lần đầu tiên bước vào ngành. Điều đầu tiên bạn cần làm là tập trung xây dựng cho mình một mối quan hệ để có cơ hội phát triển sự nghiệp. Có thể đó chỉ là một người nghệ sĩ vô danh mới vào nghề, nhưng bạn sẽ học hỏi kinh nghiệm và mở rộng thêm các mối quan hệ khác khi dấn chân vào showbiz.

Chủ động tạo ra cơ hội

Tuy nghề stylist là một nghề “hot” nhưng không có ai tự nhiên mời bạn làm việc cả, trừ khi bạn là nhà tạo mẫu nổi tiếng. Bạn hãy cố gắng nộp đơn hoặc liên hệ với các toà soạn hay những công ty đang tìm kiếm, tuyển dụng thực tập sinh. Nếu có thời gian hãy tham gia các câu lạc bộ để tìm kiếm thêm cơ hội việc làm, đăng ký tham gia các cuộc thi để nâng tầm giá trị của bản thân. Khi bạn thể hiện niềm đam mê và sự độc đáo của mình tại đây thì sẽ được nhiều người biết đến.

Trên đây là những thông tin về nghề stylist, hi vọng qua bài viết này bạn đã hiểu stylist là gì và những con đường trở thành một nhà tạo mẫu chuyên nghiệp. Hãy theo dõi website của chúng tôi để đón đọc thêm nhiều bài viết hay và thú vị nữa nhé.

>>> Xem thêm: Cách viết Cover Letter tiếng Việt ghi điểm với nhà tuyển dụng