Trình độ văn hóa là gì? Hướng dẫn cách ghi chi tiết trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch xin việc

Trình độ văn hóa là gì, mục trình độ văn hóa ghi gì trong sơ yếu lý lịch và đơn xin việc. Tham khảo bài viết của Tuyển dụng việc làm để hiểu rõ ý nghĩa cụm từ trình độ văn hóa là gì thì không phải ai cũng biết và nguyên tắc khai báo trình độ văn hóa ghi như thế nào là chính xác.

Trình độ văn hóa là gì?

Khái niệm trình độ văn hóa là gì hiện nay vẫn chưa được quy chuẩn theo một định nghĩa thống nhất nào. Bởi văn hóa là một phạm trù rất rộng lớn và phức tạp.

Thực tế hiện nay, trình độ văn hóa đang được hòa lẫn và đánh đồng với trình độ giáo dục phổ thông theo mục đích sử dụng. Theo đó, chúng ta thường bắt gặp khái niệm trình độ văn hóa được dùng với mục đích thể hiện cấp độ học tập theo các bậc học giáo dục phổ thông, thường được sử dụng trong các mẫu Sơ yếu lý lịch.

Hiểu như vậy là chưa thật sự đúng và đầy đủ các mặt vấn đề trình độ văn hoá nghĩa là gì. Bởi cấp độ học tập mới chỉ là khía cạnh kiến thức mà chủ thể được đề cập đã tiếp thu được trong quá trình học tập. Trong khi đó theo nghĩa rộng, trình độ văn hóa còn bao gồm các khía cạnh trình độ phát triển vật chất và tinh thần của cá nhân, nhóm người, xã hội. Nội hàm bên trong đó còn chứa đựng cả cách sống và lối sống của chủ thể được đề cập đến.

Người có trình độ học vấn cao chưa hẳn đã có trình độ văn hóa cao, nhiều trường hợp còn bị đánh giá là thiếu văn hóa, bởi những ứng xử lệch chuẩn. Bên cạnh đó, những người có trình độ văn hóa thấp nhưng ứng xử xã hội chuẩn mực, vẫn được nhận xét là người có văn hóa.

Có thể đã đến lúc, chúng ta cần định nghĩa lại trình độ học vấn trong các mẫu sơ yếu lý lịch để sử dụng khái niệm phù hợp hơn với những cụm từ như trình độ học vấn hoặc trình độ giáo dục phổ thông để thay thế cụm từ trình độ văn hóa đúng với mục đích sử dụng.

trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch

Cách khai báo trình độ văn hóa trong Sơ yếu lý lịch và hồ sơ xin việc

Tại sao cần khai báo trình độ văn hóa trong Sơ yếu lý lịch?

Khi thực hiện khai báo sơ yếu lý lịch cũng như các loại giấy tờ khai báo thông tin cá nhân, bạn luôn được yêu cầu khai báo trung thực trình độ văn hóa/trình độ học vấn. Việc khai báo chính xác sẽ giúp người tiếp nhận bước đầu nắm bắt được trình độ giáo dục của cá nhân liên quan. Qua đó làm căn cứ để ra các quyết định như tuyển dụng, xác định hệ số lương, cấp học bổng, nâng cao bậc học,… đảm bảo đúng quy định và đối tượng được thụ hưởng quyền lợi.

Hẳn bạn đã hiểu rõ hơn tầm quan trọng của trình độ văn hóa trong đơn xin việc là gì. Hãy khai báo đúng và trung thực phần thông tin này để đảm bảo quyền lợi của bản thân khi ứng tuyển xin việc làm nhé.

trình độ văn hóa ghi gì

Hướng dẫn khai báo trình độ văn hóa trong Sơ yếu lý lịch

Trước tiên, chúng ta cần khẳng định rằng, mục thông tin “Trình độ văn hóa” là một phần rất quan trọng và bắt buộc khi thực hiện khai báo Sơ yếu lý lịch để xin việc làm. Rõ ràng, người thực hiện cần hiểu đúng và điền đúng theo quy định.

trình độ văn hóa trong đơn xin việc là gì

Theo đó, mỗi cá nhân đã được học qua cấp bậc nào thì cần ghi vào mục “trình độ văn hóa” trong sơ yếu lý lịch tương ứng với cấp bậc học đó, tốt nghiệp lớp mấy, thuộc hệ đào tạo phổ thông nào… theo nguyên tắc ưu tiên cấp bậc cao nhất.

Trình độ văn hóa được xét theo thang đo các cấp bậc học trung học phổ thông bao gồm tiểu học – THCS – THPT. Chính vì vậy, mục trình độ văn hóa được ghi cao nhất là 12/12. Vậy trình độ văn hóa 9/12 là gì? Có thể hiểu như sau:

  • Tốt nghiệp lớp 12 thì ghi 12/12
  • Tốt nghiệp lớp 9 thì ghi 9/12

Lưu ý, nếu bạn đã hoặc đang theo học bậc đại học hay các bậc học cao hơn thì tại mục trình độ văn hóa ghi trong sơ yếu lý lịch cũng vẫn chỉ ghi 12/12. Những trình độ tương ứng cử nhân Quản trị kinh doanh, Thạc sĩ Luật, Tiến sĩ Kinh tế… như vậy sẽ được điền vào mục trình độ chuyên môn có sẵn trên sơ yếu lý lịch.

Trên đây Tuyển dụng việc làm đã giúp bạn hiểu rõ hơn định nghĩa trình độ văn hóa là gì trong sơ yếu lý lịch và cách điền thông tin sao cho đúng. Bạn hãy áp dụng để khai báo thông tin thật chính xác trong sơ yếu lý lịch tự thuật và hồ sơ xin việc, chuẩn bị tốt cho quá trình tìm việc làm trong tương lai nhé! Chúc bạn thành công.